Nhà sản xuất ô tô điện cao cấp Trung Quốc Nio mới công bố kế hoạch cắt giảm tới 30% công nhân lao động vào năm 2027, tập trung vào việc thay thế lao động bằng robot và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Quyết định này là một phần trong chiến lược của công ty nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh khốc liệt trên thị trường ô tô điện toàn cầu. Đáng chú ý, đầu tháng 11/2023, Nio đã sa thải 10% nhân sự lao động của mình. 

j6azz6z2qglmdcqr7jkligvx0yf5uy9w.jpg
Các hệ thống robot và AI đã được ứng dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất.

Theo tuyên bố của người phát ngôn công ty, Nio khẳng định quyết tâm theo đuổi chiến lược giảm tối đa sự phụ thuộc vào con người trong quá trình sản xuất.

Dự kiến, đến năm 2025, 80% quyết định sản xuất của Nio ​​sẽ do AI đảm nhận, giúp cắt giảm tới 50% nhân sự lãnh đạo.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Nio sẽ tích cực ứng dụng các hệ thống robot công nghiệp, tiến tới giảm 30% số lượng công nhân trên mỗi dây chuyền sản xuất trong giai đoạn từ năm 2025-2027.

Tính đến cuối năm 2022, tổng số công nhân lao động của Nio có khoảng 7.000 người.

Mặc dù các giai đoạn chính xác của quá trình chuyển đổi vẫn chưa được xác định rõ ràng, Nio đã cho thấy kỳ vọng của mình trong việc tự động hóa hoàn toàn các quy trình sản xuất.

Những kế hoạch sản xuất sắp tới tại nhà máy của Nio cho thấy ngành sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc được định hướng sẽ đạt tới cấp độ tự động hoá thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Dù không tạo ra lợi nhuận kể từ khi thành lập năm 2014, Nio vẫn tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trên thị trường ô tô điện hàng đầu thế giới.

Công ty này được coi là hiện thân cho sự vươn lên mạnh mẽ của ngành sản xuất ô tô điện Trung Quốc, là mối đe doạ mà các hãng xe truyền thống ở châu Âu và Mỹ đang ngày càng cảnh giác.

Nio và các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển rầm rộ của Trung Quốc, có được sự hậu thuẫn to lớn của Chính phủ để có thể đứng vững và tiếp tục phát triển trong tình trạng thua lỗ.

Ngoài các công ty nước ngoài, Nio cũng đang phải đối mặt với những thách thức mới từ Xiaomi và Baidu - những hãng sản xuất ô tô thông minh nội địa cũng đang được sự hỗ trợ đáng kể từ chính quyền.

Năm 2023, Nio đã tăng lượng xe xuất xưởng thêm 36,3%, lên mức 126.067 xe. Trong một nhà máy mới của Nio, 756 robot được trang bị để tự động hóa hoàn toàn một trong các quy trình sản xuất, với mục đích hình thành nhà máy sản xuất thông minh nhất thế giới.

Giới chuyên gia nhận định, ở Trung Quốc, cạnh tranh diễn ra khốc liệt đến nỗi mỗi hãng xe buộc phải phát triển công nghệ mới một cách liên tục.

Dự báo đến cuối thập kỷ này, các hãng xe Trung Quốc sẽ chiếm thị phần 1/3 trên thị trường ô tô toàn cầu

(theo Securitylab)