Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố hôm nay (29/2), trong tháng 2/2024, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 190.300 chiếc xe máy mới. Con số này đã giảm mạnh tới 27,6% so với tháng 1 (262.700 chiếc), còn nếu so với cùng kỳ năm 2023, lượng xe máy sản xuất mới cũng đã giảm 19,2%.

Tổng cộng trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 453.000 chiếc xe máy mới được xuất xưởng và bổ sung cho thị trường, chỉ giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm 2023.

xe vinfast.jpg
Lượng xe máy sản xuất mới tháng 2/2024 đã giảm mạnh so với tháng đầu năm. (Ảnh minh hoạ: VinFast)

Lượng xe máy sản xuất trong nước giảm mạnh do đợt nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua. Đồng thời, đây là giai đoạn thị trường xe máy trong nước đang khá ảm đạm, nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết, do đó các hãng không dám mạo hiểm đẩy mạnh sản lượng.

Hiện nay, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không công bố số lượng cụ thể.

Ngoài các thành viên VAMM, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!