Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng đáng kể, đặc biệt trên các tuyến cao tốc kết nối các thành phố lớn và các điểm du lịch. Điều này đòi hỏi các tài xế phải đặc biệt cẩn trọng để tránh những tai nạn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Dưới đây là các lỗi phổ biến mà tài xế thường mắc phải khi di chuyển trên cao tốc cùng các mức xử phạt:

Không giữ đúng khoảng cách an toàn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc là việc không giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Khi di chuyển trên cao tốc, tốc độ cao và mật độ giao thông dày đặc đòi hỏi tài xế phải duy trì khoảng cách hợp lý để có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.

W-loi cao toc 2.jpeg
Không giữ đúng khoảng cách khi đi trên cao tốc dễ xảy ra tai nạn. Ảnh: Võ Tâm

Theo quy định tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ di chuyển, theo bảng dưới đây:

Tốc độ (km/h) Khoảng cách an toàn (m)
60 35
Từ 60 đến 80 55
Từ 80 đến 100 70
Từ 100 đến 120 100

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế vi phạm khoảng cách an toàn có thể phải đối mặt với các mức phạt khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Cụ thể, nếu không giữ khoảng cách an toàn và để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 800.000 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đối với hành vi vi phạm khoảng cách an toàn trên đường cao tốc, mức phạt sẽ tăng lên từ 4-6 triệu đồng, kèm theo việc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Nếu vi phạm này gây ra tai nạn giao thông, tài xế sẽ chịu mức phạt nặng hơn, từ 10-12 triệu đồng, cùng với việc bị tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đi vào làn dừng khẩn cấp

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn đường chỉ dành cho các phương tiện ưu tiên như xe cứu thương, xe cứu hỏa hoặc các phương tiện gặp sự cố. Tuy nhiên, không ít tài xế lạm dụng làn này để vượt lên khi gặp ùn tắc, điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây cản trở cho các phương tiện cứu hộ, cứu nạn.

W-loi cao toc 1.JPG.jpg
Đi vào làn đường khẩn cấp sai quy định có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Ảnh: Võ Tâm

Theo điểm g, khoản 5, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ô tô chạy vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng. Ngoài ra, tài xế còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Chạy chậm hơn tốc độ quy định

Tốc độ tối thiểu và tối đa trên cao tốc được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn mắc lỗi chạy chậm dưới tốc độ tối thiểu, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi xe di chuyển chậm ở làn trái, gây khó khăn cho các phương tiện muốn vượt.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế vi phạm lỗi chạy chậm dưới tốc độ tối thiểu sẽ phải đối mặt với các mức phạt khác nhau tùy theo tình huống.

Nếu tài xế chạy chậm hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, sẽ bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng. Trường hợp tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, mức phạt sẽ tăng lên từ 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc

Lùi xe hoặc đi ngược chiều trên cao tốc là hành động hết sức nguy hiểm, có thể gây tai nạn nghiêm trọng. Cao tốc được thiết kế để đi đúng một chiều nhất định, việc lùi hoặc đi ngược chiều trên cao tốc sẽ khiến các phương tiện xung quanh không chủ động được tốc độ và khoảng cách, dễ dẫn đến các tình huống tai nạn thảm khốc.

301678746 10222029222107323 8981760586553463970 n 797.jpg
Tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Tuấn Kiệt

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, tài xế vi phạm lỗi lùi xe hoặc đi ngược chiều trên cao tốc sẽ phải chịu các mức phạt nghiêm khắc.

Cụ thể, hành vi lùi xe hoặc đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng. Đây là những hình phạt nhằm răn đe và ngăn chặn các hành vi nguy hiểm, có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc.

Dừng, đỗ xe trên cao tốc

Trên cao tốc, chỉ được phép dừng, đỗ xe tại những vị trí quy định để đảm bảo an toàn. Nếu buộc phải dừng, đỗ xe tại nơi không được phép, tài xế phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy hoặc phải báo hiệu rõ ràng để các phương tiện khác có thể nhận biết và tránh va chạm.

W-loi cao toc 3.jpeg
Nhiều tài xế vô ý thức, dừng xe đi vệ sinh ngay trên làn khẩn cấp cao tốc. Ảnh: Võ Tâm

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, tài xế vi phạm sẽ phải chịu mức phạt từ 10-12 triệu đồng. Ngoài ra, nếu vi phạm gây tai nạn giao thông, người điều khiển xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!