Cách đây hơn 100 năm, con người đã dùng sóng vô tuyến để liên lạc với nhau trên khắp Trái đất. Những sóng đó cũng rò rỉ vào không gian, một dấu hiệu về sự hiện diện của chúng ta lan truyền trong vũ trụ. Trong những năm gần đây, con người đã gửi đi tín hiệu mạnh hơn ra ngoài hành tinh, liên lạc với các tàu thăm dò ở xa nhất, như tàu vũ trụ nổi tiếng Voyager.

Gần đây, các nhà khoa học đã lần theo đường đi của những tín hiệu vô tuyến mạnh mẽ này từ Trái đất đến các tàu vũ trụ ở rất xa và xác định ngôi sao nào, cùng với bất kỳ hành tinh nào có thể có sự sống ngoài hành tinh xung quanh chúng, có vị trí tốt nhất để chặn những thông điệp đó.

Nhóm nghiên cứu đã vạch ra một danh sách các ngôi sao có thể bắt gặp tín hiệu của Trái đất trong thế kỷ tới và phát hiện ra rằng các nền văn minh ngoài hành tinh (nếu chúng ở ngoài đó) có thể gửi thông điệp phản hồi sớm nhất là vào năm 2029. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố ngày 20/3 trên tạp chí Các ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn học Thái Bình Dương.

Ông Howard Isaacson, nhà thiên văn học của Đại học Berkeley đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu giải thích, đó là một ý tưởng nổi tiếng của Carl Sagan, người đã dùng nó làm chủ đề cho bộ phim Contact.

Khi sóng vô tuyến di chuyển trong không gian, chúng lan rộng ra và trở nên yếu hơn, khó phát hiện hơn. Người ngoài hành tinh ở gần một ngôi sao có thể không nhận ra sự rò rỉ mờ nhạt từ các thiết bị nhỏ. Tuy nhiên, các mệnh lệnh mà con người gửi tới các tàu thăm dò ở rìa hệ mặt trời như tàu Voyager 1, Voyager 2, Pioneer 10, Pioneer 11 và New Horizon, đòi hỏi việc phát sóng mạnh mẽ và tập trung hơn nhiều từ Mạng không gian sâu của NASA - thiết bị được thiết kế cho thông tin liên lạc trong không gian.

Tiết lộ gây sốc về người ngoài hành tinh

Một nhà thiên văn học chuyên săn tìm người ngoài hành tinh trong vũ trụ, nói nhân loại có thể thực sự đơn độc, bởi có ít nơi có khả năng tồn tại sự sống hơn so với những phát hiện trước đây.