Từng nổi tiếng và thịnh vượng với ngành dệt và sản xuất lụa, nhưng nay khắp quận Iinomachi đều trưng bày các vật dụng liên quan tới vật thể bay không xác định (UFO), và tổ chức các sự kiện liên quan.

Theo Kyodo News, người dân địa phương tin rằng họ đang sống ở “điểm nóng UFO”, do sự xuất hiện lặp đi lặp lại của các vật thể bay phát sáng trong bốn thập kỷ qua gần ngọn núi Senganmori hình nón cao 462m.

Tượng người ngoài hành tinh xuất hiện ở nhiều nơi tại quận Iinomachi của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Trái với sự căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa các nước thời gian gần đây liên quan tới vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị nghi là thiết bị do thám bay lạc vào không phận Mỹ, một quan chức chính quyền thành phố Fukushima cho biết trọng tâm của địa phương là mô tả cuộc sống ngoài Trái đất từ góc nhìn "lãng mạn" hơn.

Cuộc sống ngoài Trái đất

Trước đây, quận Iinomachi được gọi là thị trấn Iino nhưng được sáp nhập vào thành phố Fukushima vào năm 2008. Dân số địa phương hiện khoảng 5.000 người, và đang có xu hướng ngày càng giảm. Ngọn núi Senganmori được người dân địa phương suy đoán có thể là một kim tự tháp cổ đại, bởi nó có hình tam giác và được bao phủ bởi các khối đá lớn.

Tới quận Iinomachi, du khách dễ dàng bắt gặp cuộc sống “gần gũi” ngoài Trái đất ở khắp mọi nơi như đèn đường hình UFO, điểm dừng xe buýt, những lá cờ và thậm chí cả tượng người ngoài hành tinh.

Trạm dừng xe buýt cũng được thiết kế mang phong cách cuộc sống ngoài hành tinh. Ảnh: Kyodo

Địa phương còn có bảo tàng "UFO Fureaikan" được xây dựng ở lưng chừng núi Senganmori vào năm 1992, và trưng bày khoảng 3.000 cuốn sách, ảnh cùng các tài liệu liên quan đến người ngoài hành tinh và UFO. Một số tài liệu được trưng bày là do nhà nghiên cứu UFO nổi tiếng Kinichi Arai tặng cho bảo tàng. Mỗi năm, khoảng 30.000 người từ trong và ngoài tỉnh Fukushima đến thăm bảo tàng. 

Hồi năm 2022, lễ hội UFO, nơi những người tham gia mặc trang phục người ngoài hành tinh để diễu hành và thi thố, đã lần đầu tiên được tổ chức để kỷ niệm 30 năm thành lập bảo tàng "UFO Fureaikan". 

Vào ngày 24/6/2021, quận Iinomachi còn được chọn là nơi thành lập Viện UFO Quốc tế, nơi thu thập và phát hành các báo cáo về việc nhìn thấy UFO trên khắp thế giới. Ngày 24/6 hàng năm cũng được gọi là Ngày UFO Thế giới. Bởi đây là ngày đầu tiên phi công dân sự Mỹ Kenneth Arnold báo cáo nhìn thấy UFO ở bang Washington vào năm 1947.

Những tín đồ đam mê UFO có thể trở thành thành viên của Viện UFO Quốc tế nếu đóng phí hàng năm là 10.000 Yen (74 USD). Các thành viên ưu tú, những người đăng ký tư cách thành viên 3 năm với mức phí 20.000 - 30.000 Yen, có đặc quyền nhận áo phông đặc biệt và rượu sake ủ tại địa phương. Ngoài ra, tất cả các thành viên của tổ chức này đều có thể tham dự những sự kiện liên quan đến UFO.

UFO được quan tâm trở lại

Sự quan tâm tới UFO trên toàn cầu gia tăng trở lại, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố đoạn video vào năm 2020 về các hiện tượng liên quan tới vật thể bay không xác định vào năm 2004 và 2015.

Vào năm 2021, chính phủ Mỹ còn công bố một bản đánh giá sơ bộ về UFO, tập trung vào hơn 140 báo cáo được thu thập từ năm 2004 từ các phi công quân sự và nhiều nguồn tin khác. Nhưng báo cáo này không đưa ra được lời giải thích cụ thể cho hầu hết vụ việc.

Ông Tetsu Konno hy vọng có thể được tận mắt chứng kiến UFO. Ảnh: Kyodo

Ông Tetsu Konno (62 tuổi), cựu nhân viên của một nhà máy sản xuất hóa chất quy mô lớn đã nghỉ hưu, cũng gia nhập Viện UFO Quốc tế với tư cách là nhà nghiên cứu vào tháng 12/2022. Ông hy vọng có thể tận dụng kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị từ công việc trước đây để hồi sinh kinh tế cho thành phố quê hương Fukushima.

Sau khi được chính quyền thành phố Fukushima lựa chọn tham gia dự án tái thiết kinh tế quận Iinomachi, ông Konno đã tạm biệt gia đình ở tỉnh Osaka, nơi ông từng sống hơn 30 năm.

"Khi tôi nghe người dân nói rằng họ đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ khi leo lên núi Senganmori, điều đó khiến tôi càng muốn tin vào UFO. Tôi muốn được một lần chứng kiến trong 3 năm làm việc của mình", ông Konno nói.