Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới 60,58 nghìn tấn, thu về 333,8 triệu USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 9,7% về giá trị so với tháng 7/2023.
Còn so với tháng 8 năm ngoái, xuất khẩu điều tăng mạnh 29,2% về lượng và tăng 21,8% về giá trị.
Tính đến hết tháng 8 tháng năm nay, nước ta xuất khẩu gần 395,6 nghìn tấn hạt điều, giá trị đạt 2,28 tỷ USD, tăng 15,5% về lượng và tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Hạt điều cũng trở thành ngành hàng thứ 3 ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 8 tháng năm 2023 trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, chỉ đứng sau rau quả và gạo.
Dù vậy, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 chỉ đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, ngành điều vẫn trong tình trạng nhập siêu khi kim ngạch nhập khẩu tính đến hết tháng 8 năm nay đạt xấp xỉ 2,46 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ và Trung Quốc vẫn là những khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam. Hai thị trường này chiếm 41,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của nước ta trong 8 tháng năm nay.
Tháng 8, Mỹ và Trung Quốc đều chi ra số tiền lớn mua mặt hàng hạt điều. Nhờ đó, giá trị xuất khẩu điều của Việt Nam tăng lần lượt là 33,8% và 37,3% so với tháng 8/2022.
Đặc biệt, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng 148,7% so với tháng 8 năm ngoái. Các thị trường còn lại cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Tính chung 8 tháng năm 2023, trừ Úc và Tây Ban Nha, xuất khẩu hạt điều sang các tất cả các thị trường chủ lực đều tăng. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc thu về gần 361 triệu USD tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Ả rập Xê út tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt ở mức 46,6% và 40,1%.
Chuyên gia trong ngành dự báo, từ quý III/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng nhờ yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng trở lại.
Hiện các nhà máy sản xuất trong nước ký được nhiều đơn hàng mới và nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này bắt đầu tăng. Hoạt động sản xuất diễn ra sôi động, nhiều đơn vị phải tăng công suất chế biến để kịp các đơn hàng đã ký cho hai quý cuối năm.
Việc nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm và tận dụng tốt cơ hội từ thị trường sẽ giúp cho ngành điều Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và bứt phá.
Theo kế hoạch mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nếu giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp từ nay đến cuối năm và đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhân điều của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 3,05 tỷ USD (giảm 50 triệu USD so với kế hoạch đề ra).