Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay (1/6) trong cuộc họp báo được tổ chức tại Tòa thị chính thành phố Oslo, Na Uy, tuyên bố rằng các quốc gia thành viên trong khối đã thảo luận về vấn đề “làm thế nào để tăng cường, cũng như duy trì sự hỗ trợ của tổ chức này đối với Ukraine”. 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 1/6. Ảnh: nato.int

“Tất cả các quốc gia thành viên liên minh quân sự đã nhất trí rằng Ukraine sẽ trở thành một thành viên trong khối, và Nga không có quyền phủ quyết trong vấn đề NATO mở rộng. Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết nhất mà tất cả chúng tôi đều đồng ý hiện nay là đảm bảo Ukraine sẽ là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Do vậy, chúng ta cần tới khuôn khổ đảm bảo an ninh dành cho Ukraine hậu xung đột”, trang web của NATO dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu. 

Cũng theo ông Stoltenberg, cuộc họp của NATO tại Oslo lần này cũng thảo luận về việc “làm sâu sắc hơn nữa quan hệ của khối với một số quốc gia đối tác nằm trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ đối với Thụy Điển trong tiến trình gia nhập khối quân sự này”. 

“Trong thời gian tới, tôi sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ và có cuộc gặp với giới lãnh đạo Ankara, để đảm bảo việc Thụy Điển có thể gia nhập khối nhanh nhất có thể”, Tổng Thư ký NATO nhấn mạnh.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về những phát biểu trên của ông Stoltenberg.