“Ukraine đang trở thành lá chắn bảo vệ châu Âu và mang lại cho châu lục sự đảm bảo về an ninh. Pháp ủng hộ việc chuyển giao cho Ukraine vũ khí, công nghệ cũng như hỗ trợ huấn luyện quân sự, nhất là đào tạo phi công để Ukraine dần tiệm cận với các tiêu chí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, ông Macron nói tại Diễn đàn an ninh toàn cầu Globsec diễn ra tại thủ đô Bratislava của Slovakia hôm 31/5.

Tổng thống Pháp cho biết, việc châu Âu hỗ trợ Ukraine cũng nằm trong lợi ích của chính châu Âu nhưng những đảm bảo về an ninh mà NATO và các thành viên dành cho Ukraine vẫn chưa thực sự tương xứng.

Ảnh: AP

Ukraine yêu cầu tăng cường phòng không

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết, ông đã nói chuyện với tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ về kế hoạch của lực lượng Ukraine để tiến hành cuộc phản công và yêu cầu cung cấp vũ khí, chủ yếu là đạn pháo tầm xa.

“Chúng tôi chú ý đến vấn đề cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược. Trong số các nhu cầu ưu tiên là đạn pháo tầm xa”, ông Zaluzhny chia sẻ trên kênh Telegram.

Bên cạnh đó, ông Zaluzhny cũng yêu cầu tăng cường phòng không của Ukraine thông qua các hệ thống phòng không và khả năng cung cấp máy bay chiến đấu F-16.