Các hồi chuông ngân lên gióng giả khắp nước Pháp lúc 18h50 ngày 17/4 (theo giờ địa phương) để tưởng niệm sự cố được Hội đồng Giám mục Pháp mô tả là "cú sốc có tầm ảnh hưởng vượt xa khỏi cộng đồng Công giáo" của nước này. Theo CNN, có tổng cộng hơn 100 nhà thờ trên khắp nước Pháp đã tham gia vào hoạt động bày tỏ tình đoàn kết với Nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Cũng trong ngày 17/4, các thánh đường và nhà thờ chính tòa tại nhiều quốc gia, kể cả Anh, Canada và Mỹ cũng rung chuông nhằm chia sẻ mất mát và thể hiện sự ủng hộ đối công trình lịch sử hơn 850 tuổi của Pháp. Trong khi đó, các nước như Italia, Bosnia và Herzegovina đã cho thắp sáng các địa danh bằng 3 màu cờ quốc kỳ Pháp.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố, việc rung chuông của Westminster đã cho thấy tình đoàn kết của đảo quốc sương mù đối với nước Pháp và nhân dân Pháp. Bà May nói thêm, vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh trước lễ Phục sinh, các hồi chuông bày tỏ sự ủng hộ với Nhà thờ Đức Bà ở Paris sẽ lại ngân vang một lần nữa tại các thánh đường và nhà thờ trên khắp nước Anh.

Trong bài phát biểu hàng tuần đầu tiên kể từ sau vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Giáo hoàng Francis tiết lộ, ông cảm thấy "vô cùng đau khổ" vì sự cố. Giáo hoàng cũng lên tiếng cảm ơn những người đã mạo hiểu tính mạng để cứu công trình lịch sử hàng đầu ở Pháp cũng như châu Âu này.

Trước đó, hôm 16/4, Bộ trưởng Văn hóa Vatican, Hồng y Gianfranco Ravasi đã đề nghị cử các chuyên gia tới giúp tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà. Các nước như Anh và Nga cũng đề xuất gửi các chuyên gia giỏi nhất tới giúp Pháp phục dựng công trình.

Trong khi đó, các cá nhân vẫn tiếp ủng hộ những khoản tiền lớn cho việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà ở Paris tiếp sau lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tính tới thời điểm hiện tại, người dân Pháp đã quyên góp được hơn 800 triệu Euro (khoảng 904 triệu USD) cho các nỗ lực phục dựng công trình mang tính biểu tượng này.

Tuấn Anh