Theo ước tính sơ bộ của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poors (S&P), các trường đại học hàng đầu của Úc có thể bị mất khoảng 2 tỷ USD. Lý do là bởi, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, chính phủ nước này đã yêu cầu các công dân không phải người Úc hoặc thường trú nhân đã ở Trung Quốc kể từ ngày 1/2 không được phép vào Úc. Điều đó có nghĩa, nhiều sinh viên Trung Quốc không thể trở lại Úc để tiếp tục học trong thời điểm này.

{keywords}

Các trường đại học Úc thiệt hại 2 tỷ USD vì Covid-19

Úc hiện là một trong ba điểm đến hàng đầu thu hút sinh viên nước ngoài, sau Mỹ và Anh. Với khoảng hơn 212.000 sinh viên Trung Quốc theo học, chiếm khoảng 28% tổng sinh viên quốc tế ở Úc, đây là một trong những dòng chảy giáo dục lớn nhất thế giới.

“Theo tính toán của chúng tôi, những thiệt hại nêu trên mới chỉ tính riêng những khoản phí giáo dục đại học. Hậu quả không chỉ có thể. Những ngành du lịch, nơi cung cấp chỗ ở, tiêu dùng hàng hóa và các dịch vụ trong nước khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề”, S&P cho biết trong một báo cáo.

Sinh viên nước ngoài là một nguồn thu quan trọng cho các trường đại học ở Úc và là một trong những tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây. Đối với riêng sinh viên Trung Quốc đã đóng góp hơn 8 tỉ USD cho nền kinh tế Úc trong năm 2019.

Việc sinh viên không thể quay lại kịp thời gian bắt đầu học kỳ này có thể ảnh hưởng đến toàn khóa học bởi nếu sĩ số quá ít, các trường sẽ buộc phải hủy lớp.

Các trường đại học đã đề nghị hoãn các lớp học và hoàn trả học phí, nhưng nhiều nơi vẫn đang cố gắng kéo dài thời gian.

Đại học Sydney đã hoãn ngày sinh viên quay trở lại trường đến 30/3, dài hơn một tháng theo kế hoạch và đang thực hiện hệ thống giảng dạy từ xa.

“Chúng tôi tin rằng các trường đại học Úc sẽ mất cân đối tài chính nhưng có thể chịu đựng cú sốc, ít nhất là trong giai đoạn tạm thời”, S&P nhận xét.

Trường Giang (Theo AFP)

Hồng Kông tiếp tục kéo dài lịch nghỉ của học sinh đến ngày 16/3

Hồng Kông tiếp tục kéo dài lịch nghỉ của học sinh đến ngày 16/3

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Hồng Kông trong ngày hôm qua (13/2) đã quyết định tiếp tục kéo dài lịch nghỉ học của học sinh, ít nhất là đến ngày 16/3.