Sáng 26/11, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 11 về báo cáo của Chính phủ - báo cáo xin ý kiến thực hiện theo Luật Giáo dục sửa đổi từ ngày 1/1/2020 đối với việc lựa chọn SGK cho chương trình phổ thông mới.

Bộ GD-ĐT đang soạn thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông, triển khai theo điểm c khoản 1 điều 32 của Luật Giáo dục sửa đổi (quy định thẩm quyền lựa chọn SGK sẽ thuộc về UBND cấp tỉnh). Tuy nhiên, luật này đến 1/7/2020 mới có hiệu lực thi hành.

Trong khi đó, việc tổ chức lựa chọn SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới để áp dụng cho năm học 2020 - 2021 phải được tổ chức lựa chọn từ đầu năm 2020 và công bố kết quả trước tháng 3/2020 để các nhà xuất bản có SGK được chọn tổ chức in ấn, phát hành, tập huấn cho giáo viên sử dụng SGK, kịp thời phục vụ cho khai giảng năm học vào tháng 9/2020. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề xuất cho phép thực hiện từ ngày 1/1/2020.

{keywords}
Các trường sẽ được tự chọn sách giáo khoa mới để sử dụng ở năm học 2020-2021. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng ủng hộ việc cần có thời gian để lựa chọn SGK, chuẩn bị in ấn, phát hành, phục vụ tập huấn giáo viên... để triển khai SGK lớp 1 trong năm học 2020 - 2021. Tuy nhiên, xét về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong quy định pháp luật thì đề xuất  ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện điểm c khoản 1 Điều 32 của Luật chưa phù hợp với hiệu lực thi hành của Luật Giáo dục (sửa đổi). Để có thể thực hiện như đề xuất của Chính phủ thì nội dung này phải được quy định rõ trong điều khoản thi hành, điều khoản chuyển tiếp của Luật Giáo dục (sửa đổi) hoặc quy định bằng một Nghị quyết của Quốc hội ban hành kèm theo Luật để hướng dẫn. Tại thời điểm này các điều kiện trên không thực hiện được.

Do đó, các đại biểu đã đề nghị Chính phủ tuân thủ Nghị quyết 88/2014/QH13, Nghị quyết 51/2017/QH14, Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT chỉ đạo nghiệp vụ, hướng dẫn các cơ sở giáo dục lựa chọn SGK lớp 1 mới theo quy định trong Nghị quyết 88, bảo đảm trình tự và tôn trọng quyết định của cơ sở giáo dục, làm tiền đề cho việc thực hiện Luật của năm học sau, bảo đảm tính ổn định và tránh lãng phí...

Theo Nghị quyết 88 thì “cơ sở giáo dục có thẩm quyền lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh”.

Như vậy, việc chọn sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020 – 2021 sẽ do hiệu trưởng quyết định.

Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện văn bản hướng dẫn chọn SGK cho năm học này.

Cùng với đó, văn bản hướng dẫn chọn SGK theo Luật Giáo dục (sửa đổi) cũng sẽ hoàn thiện để làm cơ sở chọn SGK cho các năm học từ 2021 - 2022 về sau.

Hải Nguyên

Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong trường phổ thông

Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong trường phổ thông

- Ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.