Cắm cành hoa đào hay bày một cây đào trong nhà mỗi dịp Tết đến xuân về là phong tục truyền thống của người dân miền Bắc với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cho gia đình. Vì vậy, việc lựa chọn được một cành hay cây đào ưng ý hợp phong thủy và chăm sóc nó thế nào để giữ hoa tươi lâu ngày Tết là mối quan tâm của không ít người.

Cách chọn đào

Chọn đào cành

{keywords}
 


Người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Tuy nhiên, chọn cành đào to nhỏ tùy theo không gian diện tích nhà.

Điều quan trọng nhất là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn cành đào có nhiều dăm (là những cành đào nhỏ nhất), có nhiều hoa, nụ mập và phân bố đều. Hoa đào nở có cánh kép, dày, tươi màu. Thân đào có thể xù xì nhưng chắc khỏe.

Thời điểm chọn mua hoa đào tốt nhất là trước Tết 3-5 ngày để hoa nở rộ đúng Tết, tránh mua quá sớm hoặc quá muộn vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết hoa đào có thể không nở hoặc đã tàn.

Chọn đào cây

{keywords}
 


Người tinh tế khi chọn đào thế sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

Với đào cây, ngoài các tiêu chí về hoa, nụ, dăm, như đào cành thì cần thêm một vài tiêu chí khác như có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính của cây tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm và được uốn tạo dáng đẹp, cân đối.

Đào cây thường nở hoa chậm hơn so với đào cành nên bạn phải chọn cây có nụ to, hoa nở nhiều vào lúc cận Tết. Nếu mua những cây có ít hoa khi cách ngày Tết vài ngày thì hoa đào sẽ không kịp nở và kém sắc vào ngày Tết.

Cách giữ hoa đào tươi lâu ngày Tết

Đối với đào cành

Bạn cần phải rửa sạch lọ và dùng nước sạch để cắm hoa. Cách 2-3 ngày, bạn nên thay nước trong bình cắm một lần và rửa sạch phần cành đào nằm ở dưới nước. Bạn cũng có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1 để có dinh dưỡng giúp hoa đào tươi lâu hơn.

{keywords}
 


Đối với cây đào

Đào là cây không ưa ẩm nên bạn cần tưới nước sạch thường xuyên nhưng tuyệt đối không được tưới quá nhiều nếu không cây đào sẽ bị thối rễ. Đồng thời bạn cần giữ cho cây được sạch, mát để hoa được tươi lâu.

Bí quyết để hoa đào nở đẹp suốt dịp Tết

Chọn được một cành, cây đào ưng ý rồi thì cách chăm sóc nó ra sao để nở hoa đúng trong suốt dịp Tết cũng rất quan trọng.

Đào cành mua về, phải đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70-80 độ C để các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài.

Nếu hoa đào nở sớm và quá nhanh, chúng ta có thể dùng dao cứa một vòng quanh thân cách gốc 1 gang tay. Cách này hạn chế được cành đào lấy dinh dưỡng từ gốc để nuôi hoa làm chậm quá trình nở hoa. Bạn cũng có thể kết hợp với việc cho sỏi vào trong bình và dùng nước lạnh để cắm hoặc tưới để đạt hiệu quả tốt hơn.

Nếu hoa đào nở muộn, bạn hãy đắp quanh gốc đào một nắm vôi. Đối với đào cành, có thể cắm trong nước nóng ấm, đổi nước liên tục khi nguội. Chỉ sau một đêm, hoa đào sẽ nở tưng bừng đón Tết cùng gia đình bạn.

Cách cắm hoa đào ngày Tết hợp phong thủy, đem lại may mắn

Tết đến, màu hồng phai hay thắm của hoa đào không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Bắc. Cắm hoa, chăm hoa và hướng đặt bình đúng phong thủy sẽ mang cát lợi cho cả 365 ngày.

{keywords}
 


Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây

Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông

Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam

Nếu là năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

Cần phải vứt hoa đi trước khi hoa héo ngay trong chính nhà bạn đầu năm mới. Trong phong thủy, nếu đầu năm mà chứng kiến hoa héo, trong nhà có sự chia cách hoặc tranh chấp.

Màu sắc của bình cắm đào cũng nên theo phong thủy. Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn màu xanh da trời, màu đen. Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây. Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím. Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng. Tây Nam và Đông Bắc nên sử dụng bình màu vàng nâu.

Theo Đời sống &Pháp luật

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết 2018 (phần 2)

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết 2018 (phần 2)

Trong bài trước Vietnamnet đã hướng dẫn bạn một số yếu tố phong thủy chung khi dọn dẹp ngôi nhà. Bài này sẽ đi chi tiết hơn từng gian phòng.

Tổng hợp các loài hoa mang đến may mắn tốt lành trong ngày Tết

Tổng hợp các loài hoa mang đến may mắn tốt lành trong ngày Tết

Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành.

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết 2018 (phần 1)

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết 2018 (phần 1)

Mỗi năm đến dịp Tết là mọi người đều trang trí lại nhà cửa, tuy nhiên phong thủy là một yếu tố bạn cần cân nhắc khi thực hiện việc này.