Nửa tháng, hai lần chạy lụt 

Thừa Thiên Huế là địa phương thời gian qua chịu nhiều ảnh hưởng nhất do lũ lụt. Trung tuần tháng 11, tỉnh này hứng chịu đợt mưa lớn khiến nước lũ trên các sông luôn ở mức báo động III, nhiều khu đô thị, khu dân cư ở Huế bị ngập lụt nặng.

Chiều 15/11, Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên Huế thông báo toàn TP Huế có 80% tuyến đường của 36 phường, xã đã bị ngập lụt. Toàn tỉnh có trên 14.800 căn nhà bị ngập, đã sơ tán hơn 2.200 người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Thế nhưng, gần đây nhất vào đêm 1/12, mưa lớn, nước sông Bồ lên nhanh trong đêm khiến cho nhiều vùng thấp trũng tại Thừa Thiên Huế lại ngập lụt cục bộ.

Sáng 2/12, đại diện Ban Chỉ huy PCT&TKCN thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) cho biết, mưa lớn, nước sông Bồ lên nhanh khiến một số vùng thuộc xã Hương Toàn và phường Hương Xuân bị ngập lụt cục bộ, có tuyến đường ngập sâu gần 1m.

W-hue-lu-212-1.png
Sáng 2/12, tại nhiều điểm tỉnh Thừa Thiên Huế lại chìm trong nước.

Một số người dân cho biết, nước trên sông Bồ lên rất nhanh và chảy xiết từ rạng sáng nay, những người nuôi cá lồng dọc sông này phải khẩn trương gia cố để bảo vệ tài sản.

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong ngày và đêm qua xảy ra mưa lớn ở thượng nguồn, khu vực thủy điện Rào Trăng với lượng gần 400mm.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, lũ trên sông Bồ đang tiếp tục lên, mực nước lúc 5 giờ sáng cùng tại trạm thủy văn Phú Ốc là 3,84m, dưới báo động 3 là 0,66m. Trong 6-24 giờ tới, lũ trên sông Bồ tiếp tục lên, khả năng sẽ đạt đỉnh vào sáng nay ở mức trên báo động 3, sau đó xuống chậm. Dự báo, từ sáng ngày 2-3/12, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 80-190mm, có nơi trên 320mm.

Trước đó, để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn trên lưu vực hồ, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Hương Điền qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 300 - 700m3/s, tùy theo diễn biến lưu lượng đến hồ để điều chỉnh lưu lượng vận hành cho phù hợp.

Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần thủy điện Hương Điền tổ chức thông báo, cảnh báo cho vùng hạ du, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước trên sông Bồ tại trạm Phú Ốc, trên sông Hương tại trạm Kim Long. Các địa phương thuộc hạ du hồ chứa nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá… trên sông, có thông báo đến người dân để chủ động phòng tránh.

Làm gì đảm bảo an toàn khi xảy ra lũ lụt?  

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước trong và sau lũ lụt, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai khuyến cáo: Người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo mưa, lũ. Nắm biết được các loại lũ có thể xảy ra trong khu vực của bạn. 

Chuẩn bị sẵn các nhu yếu phẩm trong trường hợp bạn phải rời đi ngay lập tức hoặc nếu các dịch vụ bị cắt. Bạn nên dự trữ nước uống, lương thực, thực phẩm, thuốc men, các vật dụng cần thiết đủ dùng ít nhất trong bảy ngày. Chuẩn bị thêm pin, ắc-quy và nạp điện cho điện thoại và các thiết bị quan trọng khác.

Giữ những tài liệu quan trọng trong đồ chứa không thấm nước, tạo các bản sao có mật khẩu bảo vệ. Chuyển những tài sản giá trị lên vị trí cao hơn. Lưu giữ các số điện thoại và địa chỉ liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Đề phòng lũ xảy ra vào ban đêm. Thường xuyên nghe dự báo về thông tin khẩn cấp hiện thời và các chỉ dẫn. Nếu được yêu cầu sơ tán hãy thực hiện ngay lập tức.

Nếu bị kẹt trong nhà, ngắt hết các nguồn điện sinh hoạt, di chuyển lên điểm cao nhất. Đừng trèo lên tum nhà bị đóng, bạn có thể bị mắc kẹt bởi nước lũ đang dâng lên. Bạn chỉ lên mái nhà nếu cần thiết và khi đã ở đó, hãy phát đi dấu hiệu cần giúp đỡ.

Đặc biệt, người dân lưu ý không đi bộ, bơi hoặc lái xe qua dòng nước đang chảy mạnh. Nếu bạn phải đi bộ trong nước, hãy đi ở nơi dòng nước không chảy mạnh.  Đặc biệt, tránh xa các cây cầu bên trên dòng nước chảy mạnh. Nước chảy mạnh có thể cuốn trôi các cây cầu mà không có dấu hiệu cảnh báo nào.

N.Huyền