Cách ‘đập tan cơn uể oải’ mùa hè cho dân công sở

Nắng nóng mùa hè khiến 8 tiếng làm việc như kéo dài vô tận, ảnh hưởng đến tinh thần người lao động và hiệu quả công việc. Thách thức lúc này là làm sao để khởi đầu ngày làm việc một cách sảng khoái và giữ vững tinh thần đó.

Mùa hè công sở cũng không quá đáng sợ nếu chúng ta thử các bước dưới đây.

{keywords}
 

Trước giờ làm việc

Tắm buổi sáng

Tắm sáng giúp bạn tỉnh táo hơn sau giấc ngủ dài. Hành động này có thể làm hormone endorphin tăng cao tương đương như khi vừa tập thể dục. Trong đó, endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau…

Làn nước mát lạnh giúp hạ nhiệt cơ thể cũng khiến mỗi người nhanh chóng thoát khỏi trạng thái ủ rũ, ngái ngủ. Tuy nhiên, hãy rưới nước chậm từ chân lên, để tránh bị cảm.

Đi làm sớm hơn

“Dậy sớm để thành công” là khẩu hiệu quen thuộc. Mùa hè càng là thời điểm thích hợp để thử điều này. Như tại Hà Nội, 8h sáng nắng đã chói chang, nhiệt độ có thể đạt 33 - 34 độ. Nếu có thể, hãy đi làm sớm hơn một chút so với ngày thường để tránh nắng, tránh nóng và nguy cơ tắc đường cũng thấp hơn hẳn.

Khi dậy sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để không phải “vắt chân lên cổ” cho kịp giờ chấm công. Căng thẳng vì chấm công cũng là một việc căng thẳng không cần thiết, mà còn gây thêm năng lượng tiêu cực cho cả ngày làm việc.

Làm phần việc quan trọng nhất vào đầu giờ sáng

Hãy cố gắng hoàn thành những đầu việc quan trọng nhất ngay khi đến văn phòng, thậm chí là trước khi đi làm nếu bạn có thời gian rảnh lúc sáng sớm. Khi trời nóng bức, càng đến cuối ngày bạn càng oải hơn. Do vậy, sẽ thuận lợi hơn nhiều nếu hoàn thành việc quan trọng vào thời điểm sung sức nhất.

Trong giờ làm việc

Làm mát

Nếu hệ thống điều hòa và thông khí trong văn phòng thất thường, hãy để ý điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Với một số văn phòng sử dụng điều hòa tổng khiến bạn không thể tự điều chỉnh, hãy tự điều hòa cơ thể cho phù hợp với nhiệt độ phòng: một chiếc áo khoác mỏng nếu lạnh hoặc một chiếc quạt cá nhân khi quá nóng.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là “chìa khóa thành công” cho bộ máy cơ thể. Nước giúp các cơ quan hoạt động trơn tru, duy trì sức bền trong mùa hè khô nóng.

Bên cạnh nước lọc, hãy bổ sung vitamin C từ cam, chanh để hỗ trợ phòng ngừa cháy nắng, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và tăng cường hệ miễn dịch - những tác dụng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19.

{keywords}
 

Dọn dẹp bàn làm việc

Bàn làm việc ngăn nắp loại bỏ các yếu tố gây xao lãng, giúp bạn tập trung hơn vào công việc. Trước khi tan làm, hãy sắp xếp sổ sách, giấy tờ theo thứ tự rõ ràng để bạn có thể tìm kiếm dễ dàng khi cần.

Các vật dụng cá nhân như chuột máy tính, bàn phím, lọ hoa, tranh ảnh, mỹ phẩm… nên được xếp gọn và lau dọn thường xuyên. Đây cũng là cách thể hiện bạn là người có trách nhiệm và biết giữ gìn vệ sinh chung.

Tích cực trao đổi với đồng nghiệp

Dịch Covid-19 có thể khiến các cuộc họp và tụ tập với đồng nghiệp bị hạn chế. Nhưng đừng để mối quan hệ với đồng nghiệp cũng “thinh lặng” trong cơn nóng mùa hè. Hãy tích cực trao đổi với đồng nghiệp qua email, ứng dụng chat hoặc họp trực tuyến.

Vốn dĩ ai cũng uể oải hơn khi trời nóng, bởi vậy, cập nhật tiến độ công việc với đồng nghiệp và cấp trên liên tục sẽ giúp nhóm của bạn luôn “tỉnh táo” - hành động - kết nối, đảm bảo các kế hoạch diễn ra đúng như dự kiến, bất chấp thách thức từ thời tiết.

Đánh giá năng lực

Hầu hết các công ty đều thực hiện đánh giá năng lực nhân viên khi hết 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Trong bản đánh giá này, công ty sẽ rà soát hiệu suất công việc của bạn trong 6 tháng qua và đặt mục tiêu cho thời gian tới.

Mùa hè là thời điểm thích hợp để làm điều này bởi đây là thời điểm ít bận rộn ở nhiều ngành hàng.

Ngay cả khi công ty không có truyền thống này, bạn cũng nên chủ động tự đánh giá bản thân. Việc này có thể giúp mỗi người tìm ra được những thành quả mà chính bản thân chưa chú ý. Ví dụ, một chỉ số cho thấy sự tiến bộ sẽ khiến bạn có cảm hứng hơn để phấn đấu; còn nếu kết quả cho thấy hiệu quả đang giảm sút, bạn sẽ tự nhận thức cần tập trung cải thiện cho công việc 6 tháng tiếp theo.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?