Cách ‘đập tan cơn uể oải’ mùa hè cho dân công sở

Nắng nóng mùa hè khiến 8 tiếng làm việc như kéo dài vô tận, ảnh hưởng đến tinh thần người lao động và hiệu quả công việc. Thách thức lúc này là làm sao để khởi đầu ngày làm việc một cách sảng khoái và giữ vững tinh thần đó.

Mùa hè công sở cũng không quá đáng sợ nếu chúng ta thử các bước dưới đây.

{keywords}
 

Trước giờ làm việc

Tắm buổi sáng

Tắm sáng giúp bạn tỉnh táo hơn sau giấc ngủ dài. Hành động này có thể làm hormone endorphin tăng cao tương đương như khi vừa tập thể dục. Trong đó, endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau…

Làn nước mát lạnh giúp hạ nhiệt cơ thể cũng khiến mỗi người nhanh chóng thoát khỏi trạng thái ủ rũ, ngái ngủ. Tuy nhiên, hãy rưới nước chậm từ chân lên, để tránh bị cảm.

Đi làm sớm hơn

“Dậy sớm để thành công” là khẩu hiệu quen thuộc. Mùa hè càng là thời điểm thích hợp để thử điều này. Như tại Hà Nội, 8h sáng nắng đã chói chang, nhiệt độ có thể đạt 33 - 34 độ. Nếu có thể, hãy đi làm sớm hơn một chút so với ngày thường để tránh nắng, tránh nóng và nguy cơ tắc đường cũng thấp hơn hẳn.

Khi dậy sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để không phải “vắt chân lên cổ” cho kịp giờ chấm công. Căng thẳng vì chấm công cũng là một việc căng thẳng không cần thiết, mà còn gây thêm năng lượng tiêu cực cho cả ngày làm việc.

Làm phần việc quan trọng nhất vào đầu giờ sáng

Hãy cố gắng hoàn thành những đầu việc quan trọng nhất ngay khi đến văn phòng, thậm chí là trước khi đi làm nếu bạn có thời gian rảnh lúc sáng sớm. Khi trời nóng bức, càng đến cuối ngày bạn càng oải hơn. Do vậy, sẽ thuận lợi hơn nhiều nếu hoàn thành việc quan trọng vào thời điểm sung sức nhất.

Trong giờ làm việc

Làm mát

Nếu hệ thống điều hòa và thông khí trong văn phòng thất thường, hãy để ý điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Với một số văn phòng sử dụng điều hòa tổng khiến bạn không thể tự điều chỉnh, hãy tự điều hòa cơ thể cho phù hợp với nhiệt độ phòng: một chiếc áo khoác mỏng nếu lạnh hoặc một chiếc quạt cá nhân khi quá nóng.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là “chìa khóa thành công” cho bộ máy cơ thể. Nước giúp các cơ quan hoạt động trơn tru, duy trì sức bền trong mùa hè khô nóng.

Bên cạnh nước lọc, hãy bổ sung vitamin C từ cam, chanh để hỗ trợ phòng ngừa cháy nắng, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và tăng cường hệ miễn dịch - những tác dụng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19.

{keywords}
 

Dọn dẹp bàn làm việc

Bàn làm việc ngăn nắp loại bỏ các yếu tố gây xao lãng, giúp bạn tập trung hơn vào công việc. Trước khi tan làm, hãy sắp xếp sổ sách, giấy tờ theo thứ tự rõ ràng để bạn có thể tìm kiếm dễ dàng khi cần.

Các vật dụng cá nhân như chuột máy tính, bàn phím, lọ hoa, tranh ảnh, mỹ phẩm… nên được xếp gọn và lau dọn thường xuyên. Đây cũng là cách thể hiện bạn là người có trách nhiệm và biết giữ gìn vệ sinh chung.

Tích cực trao đổi với đồng nghiệp

Dịch Covid-19 có thể khiến các cuộc họp và tụ tập với đồng nghiệp bị hạn chế. Nhưng đừng để mối quan hệ với đồng nghiệp cũng “thinh lặng” trong cơn nóng mùa hè. Hãy tích cực trao đổi với đồng nghiệp qua email, ứng dụng chat hoặc họp trực tuyến.

Vốn dĩ ai cũng uể oải hơn khi trời nóng, bởi vậy, cập nhật tiến độ công việc với đồng nghiệp và cấp trên liên tục sẽ giúp nhóm của bạn luôn “tỉnh táo” - hành động - kết nối, đảm bảo các kế hoạch diễn ra đúng như dự kiến, bất chấp thách thức từ thời tiết.

Đánh giá năng lực

Hầu hết các công ty đều thực hiện đánh giá năng lực nhân viên khi hết 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Trong bản đánh giá này, công ty sẽ rà soát hiệu suất công việc của bạn trong 6 tháng qua và đặt mục tiêu cho thời gian tới.

Mùa hè là thời điểm thích hợp để làm điều này bởi đây là thời điểm ít bận rộn ở nhiều ngành hàng.

Ngay cả khi công ty không có truyền thống này, bạn cũng nên chủ động tự đánh giá bản thân. Việc này có thể giúp mỗi người tìm ra được những thành quả mà chính bản thân chưa chú ý. Ví dụ, một chỉ số cho thấy sự tiến bộ sẽ khiến bạn có cảm hứng hơn để phấn đấu; còn nếu kết quả cho thấy hiệu quả đang giảm sút, bạn sẽ tự nhận thức cần tập trung cải thiện cho công việc 6 tháng tiếp theo.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.