- Tỷ lệ căng thẳng, mất thăng bằng ở con gái gái cao hơn hẳn so với nam giới khi đến tuổi dậy thì. Đây là lúc con bạn cần bạn dạy bổ sung những kỹ năng sống.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy
Giúp cha mẹ hiểu nội tâm con qua hoạt động vẽ tranh
7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

{keywords}

Một cô gái nếu được dạy dỗ và thực hành những kỹ năng sống bởi một người lớn đáng tin cậy sẽ có nhiều cơ hội trở nên tự tin, bản lĩnh bước vào tuổi dậy thì mà không bỡ ngỡ.

 

Phát triển tố chất lãnh đạo

Các bậc cha mẹ nên có phương pháp để phát triển kỹ năng lãnh đạo của con gái mình. Các ông bố có thể tham gia và các việc nhà, như nuôi dạy con cái, còn các bà mẹ có thể làm gương cho con bằng cách đảm nhận những vai trò lãnh đạo nhất định tại nơi làm việc hay các hoạt động xã hội.

 

Học cách khoan dung với bản thân

Nhiều bé gái vị thành niên bi quan khi thất bại và điều này dễ dẫn đến khả năng trầm cảm cao. Để ngăn chặn, cha mẹ nên dạy cho con cách đối mặt với thất bại, tự khoan dung với bản thân mình thay vì dằn vặt trách cứ bản thân. Bằng cách này, con có thể tự đứng lên sau những vấp ngã và yêu thương bản thân nhiều hơn.

 

Đối phó khi bị lạm dụng

Lạm dụng hiện nay khá phổ biến và cha mẹ nào cũng rất lo lắng. Một khi đã bị lạm dụng, con gái thường thấy bất lực và khó khăn để đứng lên. Trong những trường hợp này, phải chắc chắn rằng chúng nói chuyện và cần trợ giúp từ người lớn. Tốt nhất là nên dạy con cách tự đánh giá một mối quan hệ là tốt hay không.

 

Học hỏi từ tình bạn

Hãy khuyến khích con gái thật thà với bạn bè, xem tình bạn là một mối quan hệ lành mạnh. Ví dụ như chia sẻ với bạn mình một chỗ ngồi trên chiếc xích đu. Cô bé sẽ tự nhiên dung nạp sự chia sẻ ngay từ lúc còn nhỏ.

 

Tôn trọng và thể hiện cảm xúc của mình

Phái nữ bao giờ cũng có những cảm xúc riêng, một số biết sử dụng nó nhưng một số lại bị nó chế ngự đến mất hết lý trí. Vì thế, cha mẹ nên dạy con cách tự hình thành những cảm xúc của mình với việc phát triển từ vựng nhưng buồn, vui, lo lắng, sợ hãi, tức giận,… Và khi con gái biểu hiện cảm xúc thật sự của mình, cha mẹ nên cổ vũ chứ không nên phủ nhận hoặc thử thách chúng.

 

Đối xử tốt với cơ thể mình

Hiện nay, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội có thể khiến bé gái tiếp cận với những thông tin không được sạch sẽ và mang tính kích dục cao. Có một cách đơn giản  giúp con gái phát triển một mối quan hệ lành mạnh và tích cực chính là thể thao.

Nghiên cứu cho thấy rằng thể thao có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sự tự nhận thức và tự tin của một cô gái. Cha mẹ cũng nên nói chuyện với con gái về cơ thể chúng ngay khi còn bé. Dạy cho con tôn trọng cơ thể bởi nó thuộc riêng về con.

Tuổi dậy thì là mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Hầu hết trẻ vị thành niên, không phân biệt giới tính, đều cảm thấy căng thẳng và mất thăng bằng trong giai đoạn này, tuy nhiên tỷ lệ này ở nữ giới cao hơn hẳn so với nam giới. Trên đây là sáu kỹ năng sống quan trọng cho con gái bước vào tuổi dậy thì mà cha mẹ nên trang bị cho con của mình.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?

Người phương Tây dạy con kỹ năng sống từ rất sớm. Hãy thử xem bức thư cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy giáo của con trai mình để dạy con thế nào.

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Cùng tiếp tục tìm hiểu những bí quyết dạy kỹ năng sống cho con của vợ chồng hoàng tử William.

Nhật Linh (tổng hợp)