Với số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới (xe điện, hybrid, hydro) ngày càng tăng, dù chúng đã tiết kiệm hơn nhưng người tiêu dùng vẫn cảm thấy mức tiêu hao nhiều khi không tương xứng với lời quảng cáo.

Điển hình như một chiếc xe điện Ideal L8 ở Trung Quốc theo tiêu chuẩn CLTC (tiêu chuẩn Trung Quốc) sẽ có phạm vi hoạt động 215km và 175 km theo tiêu chuẩn WLTP (tiêu chuẩn châu Âu). Nhưng có những khách hàng đã chạy dưới cả mức tiêu chuẩn và cảm thấy không hài lòng cho quãng đường thực tế sau khi sạc đầy. Ngược lại, vẫn có người dùng có thể điều khiển chiếc L8 vượt quá 190km, thậm chí có thể đạt tới 200km.

03b92f18025e48cf8720bc9fe63eb4cb.jpeg
Ô tô điện di chuyển quãng đường có đúng như quảng cáo hiện vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Ảnh: Sohu

Theo các chuyên gia, để ô tô điện đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất, sẽ cần có nguyên tắc và mẹo điều khiển, tương tự việc lái một chiếc ô tô động cơ đốt trong. 

Trước hết, giống như xe chạy xăng/dầu, ô tô điện cũng rất cấm kỵ việc đạp chân ga quá mạnh, bởi vì mức tiêu thụ điện năng tức thời do chân ga lớn gây ra quá cao, khiến pin xả năng lượng nhanh. Do đó, trừ trường hợp khẩn cấp, hãy đạp bàn đạp ga càng chậm càng tốt để tiết kiệm điện năng. 

Thứ hai, hãy tận dụng tốt khả năng xuống dốc và phanh của xe điện. Tương tự xe chạy bằng xăng dầu giảm tiêu hao nhiên liệu khi xuống dốc, các xe chạy điện có thể sạc ngược thông qua động cơ giảm tốc hoặc phanh tái tạo năng lượng, qua đó giúp tiết kiệm. Khi di chuyển trong đô thị, tính năng này dễ phát huy thông qua quá trình dừng đèn đỏ hoặc phải dùng phanh nhiều. Người dùng có thể cảm nhận được sự tiết kiệm thông qua màn hình hiển thị quá trình "sạc ngược" hoặc phạm vi di chuyển ước tính.

Bước thứ ba là vấn đề tốc độ. Trên thực tế, khi lái xe trong đô thị, tốc độ không phải là vấn đề lớn đối với xe điện, bởi tốc độ của xe không cần quá cao. Nhờ đó, lái xe điềm đạm giúp việc tiết kiệm năng lượng thực tế hơn. Các trải nghiệm thực tế cho thấy trong trường hợp cần chạy nhanh, tốc độ 100km/h-120km/h trên đường cao tốc vẫn có mức tiêu thụ điện năng tổng thể tương đối thấp, nhưng nếu tốc độ vượt quá 130km/h thì pin sẽ nhanh cạn hơn.

834dbe615b2c413ea6d08e8fbfca4d54.jpeg
Bàn đạp chân ga và phanh trên một chiếc ô tô điện. Ảnh: Sohu

Với nhiều người sử dụng ô tô điện, nỗi lo lắng về thời lượng pin có thể vẫn tồn tại và mọi người không tin tưởng vào thời lượng pin danh nghĩa mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra. Nhưng trên thực tế, khi nhiệt độ môi trường xung quanh không thấp hoặc quá nóng, giúp giảm sử dụng điều hoà không khí, kết hợp với sử dụng động tác chân phù hợp, tài xế có thể lái được quãng đường dài hơn phạm vi di chuyển thuần túy theo lý thuyết.

Theo Sohu

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!