Theo đó, ngày 20/9, dịch vụ chia sẻ video của Google thông báo, công ty sẽ ra mắt quảng cáo trên tính năng video ngắn (Shorts) và chia sẻ cho những nhà sáng tạo nội dung 45% doanh thu. Hiện tại, YouTube đang chia 55% lợi nhuận cho các nhà sáng tạo nội dung đăng tải video thông thường không phải Shorts trên nền tảng.
“Các nền tảng khác tập trung vào việc giúp mọi người nổi tiếng chỉ trong 15s”, Kris Collins, nhà sáng tạo nội dung lĩnh vực làm tóc cho biết. “Nhưng YouTube đang chọn một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Họ đang giúp chúng tôi tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều định dạng khác nhau”.
Gã khổng lồ chia sẻ video hiện đang chật vật cạnh tranh với TikTok, ứng dụng đến từ Trung Quốc khởi nguồn từ các video hát nhép (lip-sync) và nhảy vui nhộn đã có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng.
Tính năng Shorts được YouTube ra mắt vào cuối năm 2020, đến nay đã thu hút được hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng.
Vào tháng 4, trong một nỗ lực thu hút nhân tài, YouTube cũng lập ra quỹ trị giá 100 triệu USD để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video thời lượng ngắn vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới này được cho là một bước đi lớn hơn và bền vững hơn so với quỹ 1 tỷ USD mà TikTok tạo ra để chi trả cho những nhà sáng tạo nội dung.
Lý giải việc chi trả ít doanh thu ít hơn cho những người sáng tạo Shorts, Phó Chủ tịch Tara Walpert Levy nói rằng, điều này nhằm bù đắp khoản đầu tư đáng kể của công ty vào việc phát triển tính năng này.
Tính đến nửa đầu năm 2022, Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh số bán quảng cáo quý gần nhất đang cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm trở lại đây. Các chuyên gia nhận định, bên cạnh nguyên nhân từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu, thì sự nổi lên của TikTok cũng là một yếu tố tác động đáng kể.
Thế Vinh (Theo Reuters)