Một trong những thao tác đầu tiên sau khi lên xe ô tô và đề máy chính là khởi động hệ thống điều hòa.

Điều hòa ô tô bị hư hỏng hoặc hoạt động không hiệu quả sẽ là "cực hình" cho người ngồi trong xe dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, oi bức và những lúc kẹt xe.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cần chú ý thường xuyên kiểm tra mức độ làm mát của điều hòa ô tô. 

Theo đó, các chuyên gia ô tô đến từ CarLease (Anh) đã gợi ý cách người dùng có thể tự kiểm tra và không mất thời gian, tiền bạc mang xe đến các gara.

Một trong số những bộ phận và chức năng mà người dùng nên kiểm tra hàng ngày theo lời khuyên của chuyên gia ô tô từ CarLease là hệ thống quạt gió. Quạt gió cần được kiểm tra hàng ngày, kể cả khi trời lạnh và ít dùng đến điều hòa nhiệt độ.

dieu hoa nhiet do.JPG
Điều hòa nhiệt độ ít sử dụng, có thể phát sinh nhiều hư hỏng. Ảnh: Chí Tâm

Không sử dụng điều hòa ô tô trong thời gian dài có thể khiến hệ thống này gặp nhiều hư hỏng, lỗi phát sinh như hiệu suất làm mát kém, bốc mùi lạ, ẩm mốc,... Điều này rất bất tiện nếu như xuất hiện đúng lúc chúng ta cần làm mát không gian trong xe.

Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra luồng không khí trong xe bằng cách bật điều hòa ở mức cao nhất và kiểm tra luồng không khí thổi ra từ các cửa gió mạnh hay yếu hoặc có nóng hơn so với bình thường hay không. Nếu đã bật chế độ Max AC, luồng gió thổi ra vẫn yếu hoặc nhiệt độ không được cải thiện, chứng tỏ điều hòa của xe đang gặp vấn đề.

Khi điều hòa ô tô hoạt động, người dùng nên lắng tai để nghe mọi tiếng động bất thường xuất hiện từ hệ thống này vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy mô tơ cánh quạt, dây curoa bị hỏng,... Với tình trạng này, cần phải mang xe đến gara uy tín hoặc xưởng dịch vụ để xử lý.

Ngoài kiểm tra quạt gió trên điều hòa, người dùng cũng thường xuyên chú ý đến khả năng làm lạnh. Nếu cảm thấy hệ thống làm lạnh hoạt động không hiệu quả, thời gian làm lạnh lâu hơn bình thường, nên kiểm tra và nạp thêm gas máy lạnh.

Về nguyên tắc, người dùng cần kiểm tra, bảo dưỡng và sạc gas máy lạnh sau khi di chuyển khoảng 20.000-30.000km để đảm bảo điều hòa ô tô luôn làm việc hết hiệu suất.

Theo The Sun và Tổng hợp

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!