1. Nguyên liệu làm bánh bao chiên

Bột mì đa dụng: 130g
Sữa tươi: 80ml 
Men: 1,5g
Bột nở: 1g
Thịt lợn xay: 50g
Giò sống: 50g
Cà rốt: 30g
Nấm mèo: 20g
Bắp cải: 30g
Hành tím: 1 củ 
Trứng gà: 2 quả 
Dầu ăn, muối, đường, dầu hào, hạt tiêu, hạt nêm

Nguyên liệu làm bánh bao chiên (Ảnh: dienmayxanh)

2. Cách làm bánh bao chiên thơm ngon, đậm đà

Bước 1: Trộn và ủ bột

Cho bột mì vào tô, sau đó cho vào 1 ít muối và bột nở, trộn đều hỗn hợp. Lấy 1 tô khác cho vào 20g đường, 1,5g men, 80ml sữa tươi và 15ml dầu ăn rồi trộn đều hỗn hợp.

Sau đó, bạn cho hỗn hợp men sữa vừa trộn vào tô hỗn hợp bột, rồi trộn đều cho bột thấm hết nước.

Tiếp đó, để bột nghỉ khoảng 15 phút rồi nhẹ nhàng nhồi cho bột mịn. Cuối cùng, bọc bột kín lại ủ khoảng 1-2 tiếng ở nơi nhiệt độ ấm.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Đem nấm mèo ngâm với nước khoảng 10 phút cho mềm, rồi bạn rửa sạch, cắt nhỏ.

Cà rốt gọt bỏ vỏ rửa sạch, cắt sợi nhỏ. Bắp cải rửa sạch sau đó cắt nhỏ. Hành tím bóc bỏ vỏ rồi băm nhuyễn.

2 quả trứng gà bạn luộc chín, sau đó bóc bỏ vỏ rồi cắt múi cau thành 4 miếng.

Bước 3: Làm nhân

Cho vào tô: 50g thịt heo xay, 50g giò sống, nấm mèo cắt nhỏ, cà rốt, bắp cải vừa sơ chế, thêm 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/4 muỗng canh bột ngọt, 1 ít tiêu rồi trộn đều hỗn hợp.

Tiếp đó, bắc chảo lên bếp rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun. Khi dầu nóng, cho hành tím vào phi thơm, sau đó cho hỗn hợp nhân vừa trộn vào xào trên lửa vừa cho chín thì tắt bếp để nguội.

Bước 4: Gói bánh

Khi bột đã ủ đủ thời gian, bạn lấy ra nhồi nhẹ rồi chia bột thành 8 phần bằng nhau.

Dùng cây cán bột, cán từng phần bột đã chia thành miếng thật mỏng rồi múc ít nhân vừa xào vào, thêm 1 miếng trứng trên, sau đó nhẹ nhàng gói bánh lại. Làm tương tự cho hết phần nhân và vỏ bánh. Chú ý gói kỹ nếp bánh để nhân không bị rơi ra ngoài khi chiên.

Bước 5: Chiên bánh

Bắc chảo lên bếp rồi cho 200ml dầu ăn vào, đun lửa vừa đến khi dầu sôi lăn tăn thì cho bánh bao vào chiên. Bạn trở đều các mặt bánh đến khi bánh vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu là có thể thưởng thức.

Bánh bao chiên giòn ngon, hấp dẫn (Ảnh: bachhoaxanh)

3. Một vài lưu ý khi làm bánh bao chiên

Để làm bánh bao chiên ngon, chất lượng, bạn cần biết cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon. 

Đối với thịt lợn, chọn thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi là thịt đã bị ôi. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.

Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ để món ăn không bị khô cũng không bị ngán vì thịt mỡ quá nhiều. Bạn có thể tự mua thịt heo về nhà xay bằng máy xay thịt hoặc mua loại băm sẵn.

Với giò sống, bạn chọn mua những phần giò sống còn được đóng gói một cách chắc chắn, cẩn thận và kín khí để đảm bảo giò sống được sạch, an toàn, không có bụi bẩn. Không mua những phần giò sống còn xuất hiện những dấu vân của thịt và mỡ do quá trình xay không kỹ càng, có mùi hôi bất thường, đó có thể là giò sống đã hết hạn, không thể sử dụng được.

Với nấm mèo, bạn nên chọn mua nấm mèo khô để an toàn hơn và hạn chế gây dị ứng. Nấm mèo khô sẽ có mặt trên màu hổ phách, mặt dưới có màu nâu sữa. Khi mua bạn ưu tiên chọn những nấm mèo có tai nấm to, dày, ít nấm con mọc ở phần gốc. Tránh chọn những cây nấm mèo có màu sắc đen bất thường.

Khi nhào bột cần nhào kỹ và đều tay để bột đạt độ nở tốt. Nếu sau khi ủ mà bột ít nở là do bạn nhào quá nhẹ tay hoặc nhào không kỹ.

Nếu bột bánh bị dính tay, bạn cho một ít bột khô vào trộn đều lên là được. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều bột vì bánh sẽ bị khô.

Khi làm bánh, bạn nên làm nhân nhỏ trong khoảng lòng bàn tay rồi bọc bột bên ngoài 1 lớp mỏng để không bị ngấy khi ăn. Không để lộ nhân ra bên ngoài vì như vậy sẽ không đảm bảo được mùi vị của thành phẩm.

Bánh cần được chiên ngập dầu để chín vàng đều và giòn nên bạn cần canh lượng dầu cho vào chảo thích hợp.

Không nên chiên bánh trên lửa quá lớn vì bánh rất dễ bị cháy hoặc vàng không đều màu. Bạn nên dùng vá vớt vì bánh có dạng tròn, dùng đũa sẽ khó thao tác hơn.

Bánh bao sau khi chiên xong sẽ có màu vàng rụm đẹp mắt, vỏ bánh có độ giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm mại, dai dai trong từng thớ bánh. Nhân bánh thơm ngon, đậm vị, không bị nhão cũng không quá khô. Vỏ bánh mỏng giòn, khi ăn phần nhân thấm gia vị vừa ăn, ngọt nhẹ từ các loại rau củ.

Hi vọng với hướng dẫn cách làm bánh bao chiên trên đây, bạn sẽ có thêm cách làm bánh bao ngon để thay đổi khẩu vị. Chúc bạn thành công!

                               >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất