1. Nguyên liệu làm gà nấu nấm

750g thịt gà
150g nấm hương
220g nấm rơm
1 củ cà rốt
1 củ hành tây
10g bột năng
Hành tím, hành lá, rau mùi
Muối, hạt nêm, dầu ăn, dầu hào

2. Cách làm gà nấu nấm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

ga ta 1.jpg
Nên sử dụng gà ta để nấu nấm. Ảnh: Khoẻ và Đẹp

Thịt gà rửa với nước muối loãng, cho vài lát gừng vào rửa cùng để khử bớt mùi hôi. Tiếp đó, rửa lại với nước sạch và để ráo. Sau đó, đem thịt gà chặt miếng vừa ăn, không chặt quá nhỏ cũng không chặt quá to.

Nấm hương, nấm rơm thì nhặt bỏ chân, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, bổ múi cau. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ vừa ăn.

Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Hành lá, rau mùi nhặt bỏ gốc, lá úa rồi rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt gà

Cho thịt gà đã chặt vào 1 chiếc tô to, thêm vào đó 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 2 thìa cà phê đường rồi trộn đều. Ướp thịt gà trong khoảng 70 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Chiên thịt gà

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho thịt gà vào chiên. Thịt gà chiên với lửa vừa. Chiên cho đến khi thịt gà vàng là được.

Bước 4: Gà nấu nấm

Đặt nồi lên bếp, thêm ít dầu ăn vào và đun nóng, rồi cho hành băm, tỏi băm vào phi vàng. Tiếp theo, cho thịt gà đã chiên sơ vào, đảo đều. Tiếp đó, cho 500ml nước vào nồi, đun sôi rồi hạ lửa vừa, nấu trong khoảng 10 phút.

Tiếp đến, cho nấm rơm, nấm hương, cà rốt, hành tây vào nồi gà, thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê bột canh, đảo đều rồi đậy vung lại, nấu với lửa vừa 10-15 phút.

Hòa 10g bột năng với ít nước lạnh rồi đổ từ từ vào nồi gà nấu nấm đang sôi, vừa đổ vừa khuấy để tạo độ sánh cho nước gà. Nấu thêm 2-4 phút cho bột năng chín hoàn toàn, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi cho hành lá vào đảo đều và tắt bếp.

Bước 5: Hoàn thành

Múc món gà nấu nấm ra bát, rắc thêm chút rau mùi lên trên và thưởng thức.

Gà nấu nấm thơm ngon, mềm, ăn với cơm rất ngon. 

cuoi tuan lam mon ga nau nam 1.jpg
Món gà nấu nấm bổ dưỡng. Ảnh: Bachhoaxanh

3. Lưu ý khi làm gà nấu nấm

Để làm gà nấu nấm ngon cần chọn nguyên liệu chuẩn.

Bạn nên chọn mua gà có kích thước và trọng lượng vừa phải, không quá nhỏ hay quá to. Gà quá nhỏ có thể là gà chưa trưởng thành, trong khi gà quá to có thể là bị bơm nước hoặc dùng chất tăng trưởng mạnh.

Gà ngon sẽ có lớp da mỏng màu vàng óng đặc trưng, khi sờ vào cảm thấy mịn tay.

Tránh chọn mua gà mà phần thịt có những vết bầm hay vết máu tụ và có mùi hôi khác thường.

Khi chọn nấm hương, bạn nên chọn nấm có cánh vừa phải, cúp chặt, màu hơi vàng nâu. Không chọn nấm màu nâu đậm vì có thể là nấm mốc.

Nấm rơm ngon thường có hình tròn, vẫn còn búp, chưa nở, bóp nhẹ vẫn thấy hơi cứng, chọn loại màu đen sẽ ngon hơn loại màu trắng.

Nấm rơm để lâu sẽ có mùi mốc, bạn có thể xử lý bằng cách cạo sạch nấm và cho vào thau nước muối loãng pha sẵn, ngâm trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch, để ráo.

Các bạn có thể thay thế hoặc thêm các nguyên liệu nấm như nấm đông cô, nấm kim, nấm đùi gà… theo sở thích. Nhưng không nên cho quá nhiều nấm ăn sẽ mất đi hương vị gà và làm cho nồi gà bị đăng đắng.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua loại nấm này tại các cửa hàng uy tín, các trung tâm thương mại hoặc các trang trại chuyên cung cấp các loại nấm.

Để mua cà rốt ngon, bạn nên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi, kích thước vừa phải không quá to, vỏ ngoài láng và khi cầm cảm thấy chắc tay, không bị mềm nhũn.

Tránh chọn những củ có hình dáng méo mó, vỏ bị nứt và có dấu hiệu bị bầm dập, héo khô vì đây là những củ đã để lâu ngày, không còn tươi ngon và khi nấu sẽ không đảm bảo mùi vị món ăn.

Nấm phải được nấu chín ít nhất 10-15 phút, nếu nấu nấm không chín, ăn dễ bị ngộ độc.

Thịt gà chiên vàng cho đẹp mắt, không cần chiên quá chín. Sử dụng gà ta để nấu, vì thịt gà ta dài, ngọt, thơm. 

Muốn nước dùng ngon trong khi ninh bạn có thể thêm vào một số nguyên liệu như: Ngô ngọt, táo đỏ… nên hầm gà lâu hơn để nước dùng được ngọt.

Có thể dùng món này như món lẩu gà nếu kết hợp thêm các loại nguyên liệu khác như thịt bò, các loại nấm, rau theo sở thích của bạn. Ngoài ra, ăn kèm với các loại rau khác như rau đắng, cải xanh, bắp chuối, rau muống… sẽ ngon hơn.

Cách làm gà nấu nấm khá đơn giản phải không? Món gà nấu nấm hấp dẫn, thơm ngon vừa giúp cả nhà đổi vị vừa bồi bổ sức khỏe cho mọi người.

Bạn hãy thử làm ngay nhé. Chúc bạn thành công!

                     >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất