Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Sơn La bắt tay vào thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới với số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá chỉ đạt 1,6 tiêu chí/xã, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn rất cao, trên 40%...

Sau 12 năm triển khai, tỉnh Sơn La đã có tới 59/188 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã nông thôn mới nâng cao. 

Cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn được đầu tư xây dựng. Bức tranh cảnh quan nông thôn có nhiều thay đổi rõ rệt. 97% số xã có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa. Sản phẩm nông, lâm nghiệp tăng trưởng, xuất hiện nhiều vùng sản xuất hàng hóa.

384237048 3713809265521664 7428092178259977658 n.jpeg
Sự đồng thuận, quyết tâm của các cấp và người dân địa phương đã góp phần đổi thay diện mạo bản làng vùng cao.

Cách làm mới của tỉnh Sơn La là xây dựng từng bản làng về đích nông thôn mới và đây cũng là phương châm thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2025. Đại diện tỉnh Sơn La lý giải, khi các bản về đích, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống nhân dân cải thiện đồng nghĩa tạo thành công chung cho cả một địa phương. 

Theo đó, tháng 4/2023, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên đã trở thành bản đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành quả này đến từ sự đồng thuận, nỗ lực của bà con nhân dân, sự đoàn kết, quyết tâm của các cấp lãnh đạo địa phương đã góp phần đổi thay diện mạo một bản làng vùng cao.

Huyện Phù Yên cũng đặt ra mục tiêu xây dựng bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy cán đích nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2023. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, trưởng bản, cán bộ đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Qua đó, người dân Chiềng Thượng hiểu được lợi của xây dựng nông thôn mới, từ đó nỗ lực vượt khó khăn, thách thức để hoàn thành các tiêu chí.

Không chỉ huyện Phù Yên mà tất cả các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La cũng đề ra những mục tiêu, con số cụ thể để về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Từ các bản đạt chuẩn nông thôn mới sẽ mang lại nhiều ý nghĩa lớn, trước hết là chính người dân trong bản được hưởng lợi, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao.

Phấn đấu đến hết năm 2025, tỉnh Sơn La sẽ có 41 bản đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 17 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Đến năm 2030, tăng lên lần lượt là 84 bản nông thôn mới và 42 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Sơn La đã ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn và chỉ đạo các ngành chuyên môn triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Văn Dương và nhóm PV, BTV