Xem nhanh
  • 1.  Nguyên liệu nấu xôi xéo
  • 2. Cách nấu xôi xéo ngon
  • 3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi xéo

1.  Nguyên liệu nấu xôi xéo

Gạo nếp: 500g
Đậu xanh không vỏ: 100g
Nghệ tươi: 1 củ
Muối: 1 thìa cà phê
Dầu ăn: 6 thìa
Hành khô: 100g
Ruốc (ăn kèm)

{Nguyên liệu nấu xôi xéo}
Nguyên liệu làm món xôi xéo (Ảnh: bachhoaxanh.com)

2. Cách nấu xôi xéo ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh ngâm trong nước khoảng 3 - 4 tiếng rồi vớt ra để ráo nước.

Nghệ tươi rửa sạch, giã nhỏ.

Gạo nếp đem vo sạch, ngâm với nửa phần nghệ tươi đã giã và ¼ muỗng muối trong 8 tiếng.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

Bước 2: Nấu đậu xanh

Trộn phần muối còn lại với phần đậu đã ngâm rồi đổ vào nồi cơm điện, sau đó thêm lượng nước vừa phải rồi bật chế độ nấu như nấu cơm bình thường. Khi đậu đã chín, cho 2 muỗng dầu ăn vào, dùng muỗng tán nhuyễn, trộn đều, để nguội rồi đeo găng tay nắm tròn lại để khi ăn thái lát mỏng lên xôi xéo.

Bước 3: Nấu xôi

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện, thêm lượng nước cách mặt gạo khoảng 1cm. Tiến hành nấu xôi với chế độ nấu cơm bình thường. Khi xôi chín, cho thêm 2 muỗng dầu ăn, trộn thật đều để xôi dẻo mịn và ngon hơn.

Bước 4: Phi hành

Bắc chảo lên bếp, cho 1-2 muỗng dầu vào đun sôi rồi đổ phần hành tím đã thái vào, đảo đều với lửa to để phi thơm hành tím. Khi thấy hành săn lại, chuyển màu vàng sậm, thơm giòn thì tắt bếp, vớt ra đĩa có lót sẵn khăn giấy thấm dầu và để nguội.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Khi ăn, xới xôi ra đĩa, dùng dao cắt lát mỏng đậu xanh đặt lên trên, rưới thêm chút mỡ hành, rắc thêm hành phi, ruốc lên trên và thưởng thức.

{Cách nấu xôi xéo ngon đơn giản tại nhà}
Món xôi xéo dẻo thơm (Ảnh: dienmayxanh.com)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi xéo

Gạo nấu xôi nên chọn loại gạo nếp ngon, đều hạt. Không mua những hạt nếp đã bị bể, gãy hoặc đã lên nấm mốc bất thường vì những hạt này thường sẽ không chứa nhiều chất dinh dưỡng và không ngon. Tốt nhất, nên chọn loại gạo nếp cái hoa vàng, khi nấu xôi sẽ dẻo mịn, không bị nát, nhão khi ăn nóng hoặc bị cứng khi để nguội.

Xôi xéo đạt yêu cầu là hạt xôi dẻo mềm, vàng ươm, bóng mượt quyện với đậu xanh mịn màng bùi bùi cùng hành phi giòn rụm, béo ngậy, rất hấp dẫn.

Nếu không có thời gian ngâm gạo nếp với nước nghệ thì có thể cho bột nghệ vào trực tiếp nấu nhưng như thế xôi sẽ có mùi hăng của nghệ khi ăn.

Khi không ăn hết, có thể cho xôi xéo vào một hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm.

Chúc các bạn thành công với cách nấu xôi xéo đơn giản trên đây!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu xôi bắp thơm ngon, đơn giản

Cách nấu xôi bắp thơm ngon, đơn giản

Xôi bắp (xôi ngô) là món ăn sáng ưa thích của nhiều người. Cách nấu xôi bắp thật dễ dàng. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ kiếm cộng ít thời gian là bạn có thể tạo cho gia đình món xôi bắp thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Xôi gấc là món ăn được nhiều người yêu thích. Xôi gấc có màu đỏ tươi, được xem như món ăn mang lại sự may mắn. Cách nấu xôi gấc cũng không khó. Hãy cùng học cách nấu xôi gấc tại nhà để chuẩn bị cho mâm cỗ ngày Tết nhé.

Cách nấu xôi vò dẻo thơm, đơn giản

Cách nấu xôi vò dẻo thơm, đơn giản

Xôi vò với hương vị thơm ngon là món ăn được nhiều người yêu thích. Cách nấu xôi vò khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ kiếm cùng chút ít thời gian là bạn đã có thể nấu được nồi xôi vò dẻo thơm cho cả nhà thưởng thức.