Tổ chức chuyên đánh giá sản phẩm công nghệ của Mỹ, Consumer Reports, vừa kiểm tra nhiều mẫu smartTV của các thương hiệu lớn như Sony, Samsung, LG, Vizio và TCL, và phát hiện ra tính năng theo dõi người dùng đã được kích hoạt sẵn.
Tính năng này, được gọi là Automatic Content Recognition – ACR (Nhận dạng Nội dung Tự động) thường bị lợi dụng để thu thập thói quen người dùng, giống như cách thức do thám phục vụ cho mục đích quảng cáo khi lướt web bằng smartphone hoặc máy tính.
ACR sẽ ghi lại toàn bộ nội dung đã xem, và không phải người dùng nào cũng cảm thấy thoải mái với sự can thiệp riêng tư này. Rất may là các mẫu smartTV đều có phần cho phép tắt tính năng ACR.
LG
Từ giao diện điều khiển chính vào Settings > All Settings > General rồi tìm tới tính năng LivePlus (LG gọi là công nghệ ACR). Đây chính là phần bạn cần tắt.
Samsung
Với các model mới, vào phần Settings > Support > Terms & Policies rồi tắt chế độ Viewing Information Services.
Trên model cũ hơn, vào phần Settings > Support > Terms & Policies > SyncPlus and Marketing rồi tắt chế độ ACR.
Sony
Chế độ ACR được bật từ trước trong quá trình cài đặt TV vì đây là thỏa thuận giữa Sony (đơn vị sản xuất) với Google (bên cung cấp hệ điều hành AndroidTV) và Samba TV (công ty thu thập dữ liệu người dùng phục vụ cho quảng cáo).
Với các mẫu smartTV của Sony, người dùng cần vào phần cài đặt trong Settings để tắt tính năng theo dõi ACR.
Nếu vẫn muốn để các tính năng của Sony và Google kết nối web nhằm tăng thêm trải nghiệm, bạn cũng có thể chỉ cần tắt ACR trong Samba TV bằng cách nhấp vào nút “disable”.
TCL/Roku
Phần mềm của Roku TV do TCL sản xuất được chia sẻ bởi các hãng Hisense, Hitachi, Insignia, Philips, RCA và Sharp.
Bạn có thể tắt tính năng ACR trong phần Settings > Privacy > Smart TV Experience. Consumer Reports cho biết có thể bỏ lựa chọn "Use Information for TV Inputs" để vô hiệu hóa tính năng ACR.
Vizio
Với TV của hãng này, bạn vào System > Reset & Admin > Viewing Data rồi tắt tính năng ACR.
Theo Zing