Cuối năm 2023, gia đình bà Quách Thị Thắm, ở thôn Tiền Phương 2, xã Văn Phương, trở thành hộ mới thoát nghèo của huyện Nho Quan. 

Theo Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh Ninh Bình, gia đình bà Thắm nằm trong danh sách được hỗ trợ nhà ở. Ngôi nhà kiên cố với diện tích gần 60m2 đã được hoàn tất trước thềm năm mới Giáp Thìn, giúp gia đình an cư, phấn khởi.

Để gia đình bà có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, chính quyền, các đơn vị còn giúp thụ hưởng dự án hỗ trợ bò sinh sản. Có nhà kiên cố để ở, có vật nuôi, bà Thắm càng thêm quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của hai mẹ con.

Tại huyện Nho Quan nơi bà Thắm sinh sống, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát động phong trào xây dựng Quỹ "Vì người nghèo", huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các xã, thị trấn đã huy động Đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ ngày công cho các hộ để xây, sửa chữa nhà ở. 

Theo danh sách hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024, huyện Nho Quan có 116 hộ nghèo được xây mới, 36 hộ được sửa chữa nhà cửa. 

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, bước vào đầu giai đoạn 2022-2025, huyện Nho Quan còn 2.175 hộ nghèo, chiếm 4,71% số hộ. Đến cuối năm 2023, số hộ nghèo của huyện giảm còn 1.202 hộ, chiếm 2,57%.

ninh binh4.jpg
Nhiều hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn cho vay ưu đãi đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Để tiếp thêm động lực giúp người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống, bên cạnh hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa về nhà ở, một trong những giải pháp huyện Nho Quan đã và đang triển khai có hiệu quả đó là hỗ trợ bò giống sinh sản. Trên cơ sở kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, các phòng chuyên môn đã tham mưu cho huyện Nho Quan triển khai các biện pháp hỗ trợ hiệu quả như dạy nghề, hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, khuyến nông - lâm - ngư nghiệp...

Hằng năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi công nghệ cao và an toàn thực phẩm cho hàng nghìn lượt hộ nông dân, trong đó có gần 500 lượt người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tham dự. 

Tại xã Văn Phú, huyện Nho Quan, để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất lúa nếp cau, thủy sản tập trung và vùng cấy lúa kết hợp với thả cá nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đồng thời, xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng, thuê diện tích mặt nước để nuôi tôm, thả cá cho hiệu quả cao. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn trên 3%.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, từ năm 2021 đến nay, huyện Nho Quan đã thực hiện hỗ trợ cho trên 5.000 lượt đối tượng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến năm 2023, trên 3.000 học sinh thuộc hộ nghèo được miễn, giảm học phí, chi phí học tập và các khoản hỗ trợ khác với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến năm 2024, huyện đã thực hiện cấp phát hơn 96.100 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số...

Để mở cánh cửa thoát nghèo cho người dân, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay kịp thời. Từ đây, các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn huyện đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Từ năm 2019 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải quyết cho gần 900 hộ nghèo vay vốn sản xuất với tổng số tiền 46,2 tỷ đồng; cho trên 40 trường hợp vay để xuất khẩu lao động với số tiền gần 2 tỷ đồng…

Những cách làm này đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo và các đối tượng chính sách. Huyện Nho Quan phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% vào cuối năm 2025 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đề ra.