Lọc gió điều hòa ô tô còn gọi là lọc cabin, giúp lọc sạch bụi bẩn không khí trước khi đi vào hệ thống điều hòa của xe.

Báo lâu nên thay lọc gió điều hòa ô tô?

Sau một thời gian hoạt động, nhất là trong môi trường nhiều khói bụi, màng lọc gió điều hòa ô tô sẽ bị bám bẩn. Lọc gió bị bẩn sẽ cản trở lượng gió hút vào, nghiêm trọng hơn có thể gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa ô tô. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗi điều hòa không mát, khi mát khi không hoặc có mùi hôi…

Do đó lọc gió điều hoà cần được vệ sinh hoặc thay định kỳ.

loc gio dieu hoa o to 15552445.webp
Lọc gió điều hoà ô tô nên vệ sinh sau khi vận hành từ 5.000 – 10.000 km và thay mới sau vận hành từ 20.000 – 30.000 km. (Ảnh minh hoạ)


Các nhà sản xuất khuyến cáo, nên vệ sinh lọc gió điều hòa sau khi vận hành từ 5.000 – 10.000 km và thay mới sau vận hành từ 20.000 - 30.000 km.

Bên cạnh đó, khi thấy điều hòa ô tô có các dấu hiệu bất thường như có mùi hôi, không mát, lúc mát lúc không, cửa gió bị đọng nước…thì chủ xe cần kiểm tra lọc gió. Bởi rất có thể lọc gió ô tô đã quá bẩn gây tắc nghẽn khiến quạt không hút đủ gió.

Cách thay lọc gió điều hòa

Lọc gió điều hoà ô tô thường nằm bên trong bảng taplo, ngay phía sau hộc để đồ bên ghế phụ. Khi xác định được vị trí lọc gió sẽ tiến hành các bước tiếp theo:

- Tháo lọc gió điều hoà

- Mở hộc để đồ phía bên ghế phụ, nhấn vào lẫy ở hai bên rồi nhấc hộc để đồ ra ngoài và sẽ thấy nắp hộp lọc gió điều hoà nằm bên trong.

- Nhấn vào lẫy phía bên trái hoặc bên phải nắp hộp lọc gió để mở nắp. Tuy nhiên, một số xe không mở nắp theo hướng thẳng mà đẩy sang trái, sau đó mở nắp để lấy lọc gió.

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa

Bước 1: Sau khi tháo lọc gió ra, đập nhẹ xuống sàn để bụi bẩn rơi bớt ra ngoài.

Bước 2: Dùng máy xịt, máy hút bụi hoặc máy sấy tóc để thổi bong các lớp bụi bẩn bám trên bề mặt lọc gió.

Bước 3: Dùng chổi/cọ mịn quét sạch lại lần cuối.

Lưu ý, khi vệ sinh lọc gió điều hòa xe hơi, tuyệt đối không dùng nước để rửa, xịt nước, ngâm nước, giặt rửa với nước hay với xà phòng…Vì đa phần lọc gió điều hòa làm bằng giấy nên gặp nước sẽ bị rã, hỏng, không sử dụng được.

Trường hợp lọc gió điều hòa quá bẩn, vệ sinh không sạch, tốt nhất nên thay lọc gió mới. 

Theo VTC

Bài viết vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!