Hôm nay (10/2), TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Cường (SN 1972, ở quận Nam Từ Liêm) 7 năm tù; Phan Văn Hải (SN 1976, hàng xóm của Cường) 5 năm tù cùng về tội "Giết người".

Theo cáo buộc, khoảng 1h sáng 30/12/2021, bị cáo Hải đang ở nhà thì thấy anh Nguyễn Văn Q. (SN 1970, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đi đến trước ngõ nhà bị cáo Cường bắt trộm một con chó.

Do nhà Cường ở đối diện nhà Hải nên khi nhìn thấy chó nhà hàng xóm nằm chết do ăn phải bả, Hải đã gọi điện thoại báo cho Cường biết.

Sau khi nhận điện thoại, Cường đi sang nhà Hải để hỏi chuyện thì phát hiện thêm 1 con chó nhà mình cũng đã chết. Được Hải thông tin về việc anh Q. trộm chó, hai bị cáo bàn với nhau chờ nghi phạm quay lại lấy chó sẽ đóng cửa cổng lại, bắt trộm.

Trong lúc ngồi chờ nghi phạm quay lại lấy hai con chó đã chết, Hải đưa cho Cường thanh gậy gỗ dài gần 1m. 20 phút sau, anh Q. đi xe máy quay lại, đi thẳng vào cổng nhà Cường nhặt chó đặt lên khung xe máy phía trước.

Đúng lúc này, Cường cầm thanh gậy gỗ đứng chặn cổng, Hải chạy theo sau đóng cửa lại, không cho anh Q. đi ra. Rồi Cường hô "trộm, trộm” và dùng gậy gỗ vụt nhiều phát vào đầu làm anh Q. ngã xuống đường.

Trong khi anh Q. nằm gục dưới đất, Cường đá vào người nạn nhân, còn Hải lấy dây trói nghi phạm rồi báo công an phường đến giải quyết.

Lúc sau, Cường vào nhà lấy dây xích chó ra để trói anh Q., nhưng thấy nạn nhân nằm im bất tỉnh, không thở nữa. Cường kéo anh Q. dựa vào hàng rào tôn bên đường, xoa ngực đồng thời gọi điện thoại báo công an, gọi cấp cứu.

Khi công an đến nơi, xác định anh Q. đã tử vong.

Ngày 30/12/2021, bị cáo Cường và Hải bị Công an quận Nam Từ Liêm bắt giữ.

Tại tòa hôm nay, HĐXX ghi nhận, vợ của hai bị cáo đã bồi thường tổng cộng 190 triệu đồng cho mẹ của nạn nhân. Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ với các bị cáo khi toà tuyên án.

Ngoài ra, HĐXX cũng buộc các bị cáo phải liên đới có trách nhiệm về kinh tế với con nhỏ của nạn nhân cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi.