Nhảy việc liên tục có thể phá hỏng hình ảnh của một người trong mắt nhà tuyển dụng tương lai vì cho rằng người này không thể cam kết và sẽ bỏ đi nếu khó khăn.

Ở tuổi 25, Hannah Williams (Mỹ) có bản sơ yếu lý lịch khá dày, dù cô chính thức làm toàn thời gian chưa đầy 3 năm. Từ năm 2019 tới nay, cô đã đổi 5 chỗ làm, với vị trí lâu nhất chưa đến một năm.

Có những lý do khác nhau khiến cô rời bỏ các công việc cũ. Một lần, cô tìm được công việc mới với đủ tiêu chí mình mong muốn. Những lần khác, cô nghỉ việc vì không thể cân bằng cuộc sống hoặc kiệt sức.

"Đang trong thời gian làn sóng bỏ việc nên tôi thấy như được truyền thêm sức mạnh, bởi những người khác cũng đang nghỉ việc. Tôi từng làm chuyện ấy trước đây, và bây giờ tôi có thể lặp lại nó", Hannah nói với CNBC.

nghe thuat nhay viec anh 1
Khảo sát cho thấy thế hệ trẻ có xu hướng nhảy việc nhanh và nhiều hơn.

Thời hạn để đổi việc

Cô gái 25 tuổi không phải người duy nhất muốn nhảy việc. Theo nghiên cứu của LinkedIn, số người dùng nền tảng này ở Mỹ thay đổi công việc đã tăng 37% vào năm 2021.

Khoảng 25% người tham gia khảo sát cho biết họ có ý định rời bỏ công việc hiện tại trong vòng 6 tháng tới. Người lao động Gen Z (thế hệ sinh từ năm 1997 trở về sau) là những người "cuồng chân" nhảy việc nhất.

Một nghiên cứu khác của CareerBuilder vào năm 2021 cho thấy người lao động thuộc Gen Z dành trung bình 2 năm 3 tháng cho một công việc, trong khi những người thuộc thế hệ millennials duy trì một công việc lâu hơn Gen Z 6 tháng.

Thế hệ Gen X (hiện tại khoảng 41-46 tuổi) dành trung bình 5 năm cho cùng một công việc, còn thế hệ baby boomers (hiện ở độ tuổi 57-75) duy trì một công việc trong khoảng 8 năm.

Amy Zimmerman, giám đốc nhân sự của Relay Payments, cho biết dù hiện nay chuyện nhảy việc là "dễ chấp nhận hơn bao giờ hết", nhảy việc dưới thời hạn một năm vẫn bị cho là "quá nhanh".

nghe thuat nhay viec anh 2
Nhảy việc trước thời hạn một năm được cho là quá nhanh.

"Nhảy việc quá nhanh cho thấy khá nhiều tín hiệu tiêu cực. Thứ nhất, bạn thiếu cam kết. Thứ hai, bạn thiếu sự kiên trì. Nó cho tôi thấy rằng nếu mọi thứ trở nên khó khăn, bạn sẽ ra đi".

Zimmerman cho biết thời điểm tốt để chuyển đổi công việc là 2 đến 3 năm một lần, vì nó cho phép các ứng viên chứng minh họ có thể “thực hiện cam kết và tôn trọng điều đó”.

Ông Jaya Dass, Giám đốc điều hành của Randstad tại Singapore và Malaysia, cho biết thời gian làm việc tối thiểu ở một nơi nên là 18 tháng, nhưng sẽ là “tuyệt vời” nếu họ làm 3-5 năm.

Cái giá phải trả khi nhảy việc quá nhiều

Trong khi Hannah có được nhiều thành công khi nhảy việc, cô cũng phải đối diện nhiều câu hỏi từ nhà tuyển dụng trong các buổi phỏng vấn.

"Họ lo rằng tôi sẽ nhận việc rồi nhanh chóng rời đi và làm hỏng kế hoạch, điều này dễ hiểu vì làm họ tốn tiền. Họ cũng lo lắng rằng tôi sẽ làm lãng phí thời gian".

Tuy nhiên, Hannah cho biết nhảy việc không phải mục tiêu của cô và tự hào với đạo đức nghề nghiệp của mình.

Các chuyên gia trong ngành thừa nhận lợi ích có thể có của việc nhảy việc sau mỗi hai năm hoặc lâu hơn, chẳng hạn như tính nhanh nhẹn và thích nghi với môi trường mới nhanh chóng. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “chiều sâu tư duy”, đi kèm với nhiệm kỳ dài hơn.

nghe thuat nhay viec anh 3
Người lao động nên cân nhắc về giá trị bản thân khi quyết định nhảy việc.

Nhảy việc có thể là cách nhanh chóng để được tăng lương, so với việc chờ lên chức trong một công ty. Ví dụ, Hannah hiện được trả lương cao hơn gần 3 lần với tư cách là một nhà phân tích dữ liệu cấp cao so với khi cô làm công việc đầu tiên.

Tuy nhiên, Zimmerman cảnh báo về cái giá mà người nhảy việc nhiều sẽ phải trả trong dài hạn. "Nó sẽ ảnh hưởng đến kiến thức chuyên sâu của bạn và cuối cùng là giá trị của bạn với các công ty trong tương lai. Lợi ích ngắn hạn không đáng để đánh đổi với rủi ro trong dài hạn".

Đối với Hannah, nhảy việc là điều cô có thể đề xuất với bất kỳ ai. Hiện thị trường việc làm đang nóng lên, các nhà tuyển dụng cần người và họ sẵn sàng trả lương cao, mang lại lợi ích tốt.

Tuy nhiên, cô cũng có sự do dự. "Nếu tôi tiếp tục làm cách này trong 10 năm, điều đó không tốt. Tôi sẽ phá hỏng lý lịch của mình. Bây giờ tôi còn lo lắng hơn trước khi phải giải thích tại sao tôi nhảy việc 5 lần trong thời gian ngắn như thế".

Khi kể đến những trường hợp như văn hóa công sở độc hại, Zimmerman cho biết cô sẽ không trách một nhân viên tiềm năng vì đã nhanh chóng nghỉ ở công ty cũ. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra quá thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo đối với với nhà tuyển dụng.

"Nếu bạn chỉ nhảy việc sớm 1-2 lần, tôi sẽ ít nghi ngờ và ít nhất cho họ một cuộc trò chuyện. Nhưng một khi họ là kẻ nhảy việc liên tục, điều đó sẽ làm hư hại danh tiếng của họ và khó mà phục hồi lại được".

Huấn luyện viên sự nghiệp Chelsea Jay nói rằng: “Tôi luôn khuyên những người tìm việc trước tiên hãy quyết định xem bạn muốn gì, bởi vì sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi cứ chạy vòng quanh. Tôi hy vọng sau khi nhảy việc, họ có thể tự phản ánh và khám phá bản thân, cuối cùng ổn định với một công việc họ có thể duy trì nhiều năm".

Theo Zing