r242-ri-wikileak-1.jpg

Theo Guardian, phần lớn bản án mà tòa án liên bang Manhattan dành cho Joshua Schulte, 35 tuổi, là do WikiLeaks tiết lộ kho bí mật của CIA hồi 2017. Schulte bị bỏ tù từ năm 2018. 

Thẩm phán Jesse Furman ngày 1/2 nói khi tuyên án: "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được toàn bộ mức độ thiệt hại nhưng tôi tin chắc là nó rất lớn". Theo thẩm phán Furman, sau khi ngồi tù, Schulte còn tiếp tục phạm tội bằng cách làm rò rỉ thêm nhiều tài liệu mật từ máy tính mà anh ta sử dụng trong tù. 

Trong quá trình tố tụng kéo dài 2h, thẩm phán Furman đã đề cập tới một lá thư được chính phủ chuyển tiếp từ Phó Giám đốc CIA David Cohen. Trong thư, ông Cohen mô tả hành động của Schulte đã gây ra tổn hại đặc biệt nghiêm trọng cho an ninh quốc gia, làm suy giảm khả năng thu thập thông tin tình báo ngoại quốc chống lại kẻ thù của Mỹ, trực tiếp đặt nhân sự, chương trình và tài sản của CIA vào tình thế nguy hiểm. 

Tháng 3/2017, trong vụ rò rỉ mang tên Vault 7, WikiLeaks bắt đầu công bố các tài liệu mật, liên quan tới cách CIA giám sát các chính phủ nước ngoài, những người bị coi là cực đoan và những người khác bằng cách xâm nhập mạng máy tính và các thiết bị điện tử của họ. Trước khi bị bắt, Schulte đã giúp tạo ra các công cụ xâm nhập với tư cách là một lập trình viên tại trụ sở của CIA ở Langley, Virginina. 

Các công tố viên cũng cho biết, Schulte đã nhận hàng nghìn bức ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em và họ đã tìm thấy những thứ này trong căn hộ của Shulte ở New York. Các vật phẩm được đặt trong một thùng chứa được mã hóa bằng 3 lớp mật khẩu.