Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển hành khách L.T.H. (đăng ký thường trú tại Cửa Dương, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) vì dùng giấy tờ nhân thân không do cơ quan có thẩm quyền cấp để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không vào khu vực cách ly, lên tàu bay.

Bà H. bị phát hiện khi đang làm thủ tục lên chuyến bay ngày 17/7. Ngay sau đó, bà H. đã bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo quyết định của Trưởng Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại Phú Quốc.

Bà H. bị cấm vận chuyển 12 tháng, tính từ ngày 20/9/2023 đến hết ngày 19/9/2024; bị kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà L.T.H. trong thời hạn nêu trên.

Cục cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà L.T. H. và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Lực lượng an ninh tại các sân bay (Ảnh minh hoạ) 

Đây không phải trường hợp hành khách đầu tiên bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả đi máy bay. Trước đó, vào đầu năm 2021, chỉ trong 10 ngày, an ninh hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã phát hiện, bàn giao cơ quan công an xử lý 2 trường hợp dùng chứng minh nhân dân, bằng lái xe giả để đi máy bay.

Cụ thể, lúc 8h ngày 31/1/2021, khi kiểm tra giấy tờ của khách đi máy bay, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài phát hiện một hành khách sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) giả mang tên P.V.H. Hành khách này cho biết do làm mất CMND nên lên mạng nhờ người làm giúp với giá 500.000 đồng.

Trường hợp khác xảy ra ngày 22/1/2021, lực lượng an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện hành khách sử dụng bằng lái xe giả để làm thủ tục bay. Qua làm việc, hành khách khai đã nhờ người trên mạng xã hội làm giả bằng lái xe với giá 800.000 đồng.

Theo quy định, tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ khi bị phát hiện đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé, không được bồi hoàn. Ngoài việc bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ 5-10 triệu đồng.