Trong một lần đi khám định kỳ, Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân bị chẩn đoán mắc bệnh K (ung thư).
Nhận tin dữ, sau sự hoang mang, chông chênh ban đầu, chị lập tức lên kế hoạch sắp xếp lại cuộc sống và ghi nhật ký mỗi ngày như một cách tuyên chiến với nỗi sợ hãi.

“Đối diện với trọng bệnh thật sự không dễ dàng. Nhất là khi không dễ chia sẻ hết mọi điều, mọi trạng thái cảm xúc, tâm lý với người khác, kể cả là người thân. Vì thế, rất cần một không gian riêng để nói được những khúc mắc, nỗi đau của mình. Đối thoại với bản thân, theo tôi là phương pháp tự chữa lành tốt nhất”, Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân tâm sự.

Theo chị, khi con người tự phát ra năng lượng xấu, rất có thể tần số năng lượng tiêu cực đang xoay tít trong vũ trụ sẽ xâm nhập thẳng vào họ. Trong khi đối với người bệnh, trạng thái tích cực lại rất cần thiết cho quá trình điều trị.

Mỗi ngày trôi qua là sự cảm nhận rõ hơn về trái tim ngập tràn tình yêu và lòng biết ơn dành cho những người đồng hành, sau cùng nó trở thành động lực để Đặng Thiếu Ngân viết nên cuốn tự truyện đầu tay.

Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân cùng tự truyện đầu tay 'Cảm ơn vì Tôi bị Ung thư'.

Cảm ơn vì Tôi bị Ung thư ra đời như một cuốn cẩm nang nhỏ hữu ích dành cho các "dân chơi hệ K bậc tiểu học, lớp mầm" - những người vừa mới mắc bệnh, lo sợ sẽ bị và người thân của nhóm có bệnh trọng.

“Tôi nghĩ nhiều bệnh nhân và người nhà sẽ cám ơn Ngân khi đọc cuốn sách này bởi nó sẽ làm cho mọi thứ nhẹ nhàng hơn, dễ chấp nhận hơn và quan trọng nhất, là đúng hơn. Nó như một cuốn cẩm nang bỏ túi rất dễ thương cho bệnh nhân ung thư”, MC Thảo Vân viết trong lời bạt cuốn sách.

Dưới góc nhìn của một người trong cuộc, tác giả chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, gần gũi để độc giả có thể tham khảo thêm về căn bệnh nan y. Có thể điểm qua một số nội dung như: diễn biến của bệnh, quan điểm y học đối với ung thư, tâm lý của “dân chơi hệ K”, nếp sinh hoạt, cách phòng ngừa bệnh, thực đơn bồi bổ để tăng sức chiến đấu, địa chỉ tầm soát bệnh và cả những phương thức làm đẹp hữu hiệu…

Cuốn sách đi kèm những khái niệm mới về bệnh tật, cách nhìn nhận, từ ngữ sinh động do chính tác giả đặt ra như việc gọi bệnh nhân ung thư là "dân chơi hệ K" và Bệnh viện K là "K resort"...

Mặc dù được mô tả như một “tâm sự bình thường nhất", cuốn tự truyện tràn ngập sự lạc quan không khiên cưỡng, nhẹ nhàng lan tỏa phương thức tự chữa lành nhờ các kinh nghiệm thực tế, vốn hiểu biết tự thân của người viết.

Cách chị chia sẻ về quá trình truyền hóa chất, áp lực hậu phẫu hay cách đối thoại với bác sĩ... vô cùng gần gũi và chân thực, tưởng như bình thản mà gói ghém trong đó không ít tâm tư và đặc biệt là lòng dũng cảm, nhất định không đầu hàng.

Không nhằm mục đích lợi nhuận nên sau khi phát hành, sách được đem phát tặng tại một số bệnh viện. Ngoài ra, có nhiều độc giả mua thêm để ủng hộ tác giả gom quỹ tặng các bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân và dân nghèo.

Hàng ngàn cuốn sách được gửi tặng đến Bệnh viện K

Chia sẻ với VietNamNet, tác giả Đặng Thiếu Ngân bất ngờ khi Cảm ơn vì Tôi bị Ung thư nhận về nhiều phản hồi tích cực: “Rất đông bệnh nhân và người nhà của họ, cả những người đang khoẻ mạnh hay quan tâm về sức khỏe đã liên hệ tới tôi. Họ cảm ơn vì điều tôi viết giúp họ vui vẻ, lựa chọn được cách suy nghĩ và nếp sống khiến mọi việc tốt lên. 

Không ít bệnh nhân bỏ bữa đã ngồi dậy trước bàn ăn. Nhiều người tự nhìn gương để ngắm nghía chính mình, thấy yêu quý, trân trọng bản thân chứ không tự kỷ vì bệnh tật như trước. Có bạn đã bật khóc khi hiểu được áp lực của người thân thấy mình đau yếu, suy sụp. Tự dưng, tôi có thêm bao độc giả không quen biết tự tìm đến thủ thỉ, hàn huyên và mua sách cùng làm thiện nguyện".

Cuốn tự truyện là món quà tinh thần đáng quý cho các bệnh nhân.

Trải qua biến động lớn trong cuộc đời, nữ tiến sĩ, nhà biên kịch xinh đẹp Đặng Thiếu Ngân không hề chùn bước mà vẫn tích cực chia sẻ thông điệp có ích cho xã hội, tựa như một bông hoa đẹp nở rộ khoe sắc giữa nghịch cảnh.

"Hy vọng, những trải nghiệm và cảm xúc của tôi, cũng sẽ nhận được sự đồng cảm từ những trái tim từng bị bóp nghẹt bởi sự sợ hãi, hốt hoảng nhưng vẫn chứa đựng tràn ngập tình yêu, lòng biết ơn - như tôi" - trích Cảm ơn vì Tôi bị Ung thư.

TS Văn hóa Đặng Thiếu Ngân sinh năm 1975, là một nhà biên kịch nổi tiếng, tham gia viết kịch bản cho nhiều bộ phim truyền hình được yêu thích như: Tết cháy ô sin, Sống chung với mẹ chồng, Cầu vồng tình yêu... 

Anh Nguyễn