Xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ngày càng thể hiện rõ diện mạo của vùng nông thôn đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, hoa ven đường đua nhau khoe sắc, đường làng ngõ xóm được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, sạch đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục thể thao của xã được đầu tư.

Được chọn xây dựng xã NTM nâng cao vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn. Từ đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập Ban Chỉ đạo, phân công từng cán bộ xã phụ trách và hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện.

{keywords}
Một tuyến đường giao thông ở ấp 4, xã Cẩm Sơn được mở rộng theo chuẩn NTM.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, xã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, quý và năm để triển khai thực hiện. Từng đoàn thể trong xã đều phát động các phong trào thi đua để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, nên các mô hình sản xuất được xã triển khai hiệu quả, nhất là lĩnh vực nông nghiệp có sự liên kết giữa “4 nhà”. Với điều kiện đất đai trù phú, 10 năm trở lại đây, Cẩm Sơn phát triển thế mạnh kinh tế vườn để nâng cao mức sống người dân. Xã hiện có 972 ha đất nông nghiệp đã chuyển thành vườn chuyên canh sầu riêng, bưởi da xanh, mít…

Để khuyến khích nông dân làm giàu chính đáng, xã tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, trang bị kiến thức canh tác, chăn nuôi hiệu quả. Nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế. Các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân... giúp nâng thu nhập cho người dân.

Kết quả đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 61 triệu đồng/năm, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; cuối năm 2020 hộ nghèo giảm còn 0,88%.

Lê Na
Ảnh: Tuấn Anh