Báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy, tính đến hết tháng 7 năm nay, xuất khẩu rau quả thu về 3,8 tỷ USD, tăng mạnh 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế mạnh Việt này được dự báo có thể cán đích 7 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay. Bởi, sầu riêng – “vua trái cây” của nước ta - đang bước vào chính vụ thu hoạch với sản lượng lớn để xuất khẩu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng, sầu riêng - mặt hàng chủ lực của nhóm rau quả - đang tạo vị thế khi giá rẻ, tươi ngon, thời gian vận chuyển nhanh. 

sau rieng.jpg
Xuất khẩu sầu riêng sang Thái Lan, Nhật Bản và Campuchia đồng loạt tăng mạnh. Ảnh: Mạnh Khương

Đặc biệt, từ tháng 7-10, sản lượng sầu riêng sẽ tăng cao khi khu vực Tây Nguyên vào vụ thu hoạch. Loại quả này ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng mạnh.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Tinh đến hết tháng 6/2024, sầu riêng chiếm 65% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả của nước ta.

Giá sầu riêng xuất khẩu cũng tăng mạnh 6 tháng qua, dao động từ 4,3-4,5 USD/kg tùy thị trường. 

Trong số 10 thị trường hàng đầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nửa đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 1,22 tỷ USD, chiếm 92,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng 46%.

Thị trường Thái Lan đứng thứ hai, với 47 triệu USD, tăng 95,5% so với nửa đầu năm 2023.

Ngoài hai thị trường lớn này, Nhật Bản và Campuchia cũng tăng mạnh mua sầu riêng Việt. Cụ thể, Nhật Bản chi 2,6 triệu USD, Campuchia chi 1,6 triệu USD, tăng lần lượt gấp 2 và 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang các thị trường khác còn khá khiêm tốn, song cho thấy người tiêu dùng ở nhiều quốc gia bắt đầu biết và quen dần với hương vị của “trái cây vua” Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sắp ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Khi sầu đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân này, nước ta có thể thu thêm vài tỷ USD mỗi năm.