Ngày 16/9, theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ vừa tiếp nhận nam bệnh nhân tên N.N.H. (16 tuổi) nhập viện trong tình trạng da toàn thân nổi nhiều nốt dị ứng, kèm theo một số bọng nước kích thước không đều nhau, mật độ vừa.

Niêm mạc miệng, lưỡi của H. sung huyết, trên bề mặt có nhiều giả mạc, dạng hoại tử thượng bì, rỉ máu đau rát. Vì vậy, bệnh nhân không ăn uống được. Niêm mạc mắt viêm đỏ phù nề, mắt mở hạn chế. Bộ phận sinh dục có bọng nước và vết trợt đau rát nhiều.

Theo gia đình, bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống động kinh ở nhà. Sau khi dùng thuốc khoảng 1 tuần, người bệnh nổi ban đỏ, niêm mạc miệng lưỡi đau. Bệnh nhân được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khám và điều trị.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc kết luận người bệnh mắc hội chứng Lyell. Sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, các triệu chứng gần như khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng gì.

Hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì do nhiễm độc. Đây là một hội chứng gồm nhiều triệu chứng da, niêm mạc và nội tạng, tiến triển nặng. Phần lớn nguyên nhân do thuốc và đây là thể lâm sàng nặng nhất của dị ứng thuốc.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Lyell cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị. Việc chăm sóc kịp thời đóng vai trò tiên quyết trong việc cứu sống người bệnh.