Ngày 19/12, thông tin từ các bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bệnh nhân tuổi từ 13-18 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn do nhập viện rất muộn.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, làm cản trở và tắc nghẽn mạch máu nuôi dẫn đến thiếu máu và hoại tử tinh hoàn.

Các bác sĩ cho biết theo các báo cáo của một số tác giả, nguy cơ đau và xoắn tinh hoàn tăng cao khi nhiệt độ và độ ẩm không khí giảm thấp. Lý giải cho kết quả này, các nhà khoa học cho rằng điều kiện thời tiết lạnh, hanh khô sẽ làm tăng hoạt động co thắt của cơ bìu, dẫn tới tăng nguy cơ tinh hoàn chuyển động xoắn quanh trục.

PGS.TS Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, xoắn tinh hoàn hay gặp ở độ tuổi 13-21. Bệnh lý thường hay gặp lúc đang ngủ hoặc sáng dậy chợt tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột. 

Vị chuyên gia khuyến cáo khi nam giới có bất kì biểu hiện đau tức tinh hoàn đột ngột, dữ dội, cần nghĩ ngay đến xoắn tinh hoàn. Cơn đau có thể lan lên vùng bẹn, chậu, hông, bụng. Ngoài ra, nếu thấy bìu sưng nề, da bìu đỏ thẫm hoặc bầm tím; tinh hoàn treo cao hơn bên đối diện; tinh hoàn xoay trục, nằm ngang... hoặc thấy kèm nôn, buồn nôn... cần đi khám nam khoa ngay.

"Đây là trường hợp cấp cứu, khi tinh hoàn bị xoắn trên 6 giờ có thể bị mất chức năng và phải cắt bỏ" - PGS Quang cho biết. Nếu can thiệp trước 6 giờ (từ khi có biểu hiện đau), 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. Từ 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50%. Trong khoảng 12-24 giờ, tỷ lệ này chỉ còn 20%, trên 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn. 

Thực tế, các bác sĩ chuyên khoa nam học tại các bệnh viện lớn như Việt Đức, Đại học Y Hà Nội, gặp rất nhiều trường hợp đáng tiếc phải cắt bỏ tinh hoàn do khi đến bệnh viện đã quá thời gian "vàng" cấp cứu, đặc biệt là ở độ tuổi đang phát triển hay ngại ngùng, sợ bố mẹ mắng nên không nói với gia đình, cố nhịn. Khi gia đình phát hiện đã quá muộn.

"Thậm chí, có những trường hợp biết con bị đau từ chập tối, nhưng ngại đêm nên chịu nhịn, qua giấc ngủ 6-7 tiếng thì quá thời gian 'vàng' mới đi viện" - PGS Quang chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều trường hợp đến cơ sở y tế kém uy tín, bị chẩn đoán sai thành viêm tinh hoàn, sau điều trị vài ngày không thấy đỡ mới chuyển lên bệnh viện tuyến trên, lúc đó tinh hoàn đã hoại tử, phải cắt bỏ.