Trưa 2/6, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa, cho biết cơ quan này đã hoàn thất kết luận thanh tra tại Bảo tàng tỉnh, trong đó có nội dung thanh tra về công tác phòng, chống tham nhũng về việc mua sắm hiện vật giai đoạn 2019-20121, và kiểm kê các hiện vật được bảo tàng mua sắm, sưu tầm.

Theo kết luận, ông Mai Ngọc Đa - Trưởng phòng nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh, bị xác định đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp. 

Trong đó, nhiều hiện vật do các cựu binh hiến tặng miễn phí cho Bảo tàng tỉnh, nhưng khi được đưa về thì bị ông Đa lập “danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm”, trình Hội đồng khoa học Bảo tàng xét duyệt để mua từ kinh phí nhà nước.

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa nằm trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, nơi đang bị thanh tra việc mua bán kỷ vật chiến tranh.

Cụ thể, hơn 50 kỷ vật dự kiến mua với giá trị 71 triệu đồng. Nhiều hiện vật được định giá 650.000 đồng một kỷ vật. Một số hiện vật được người của bảo tàng thương thảo ba lần, mỗi lần chủ sở hữu giảm giá 50.000 đồng một cái, còn lại là 500.000 đồng/hiện vật. Đề xuất trên bị Hội đồng khoa học Bảo tàng phát hiện dấu hiệu bất thường, không đồng ý.

Kết luận nêu, sự việc ông Đa tuy chưa gây hậu quả về thiệt hại kinh tế, nhưng hành vi của ông Đa đã làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng uy tín ngành. 

Với những vi phạm trên, ông Đa bị “xem xét đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật" theo quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Sở Văn hóa và Thể thao giao Giám đốc Bảo tàng tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật với ông Đa, báo cáo kết quả về Sở trước 30/6.

Một số kỷ vật trong chiến tranh được người dân hiến tặng miễn phí, nhưng bị Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa kê khống giá 500.000 đồng/hiện vật.

Trước đó, hồi giữa năm 2021, nhân viên Bảo tàng đi nhiều nơi, tìm đến nhà các cựu binh ở tỉnh vận động, xin kỷ niệm chương kháng chiến đưa về trưng bày. Nhiều người đã hiến tặng miễn phí các huy chương, kỷ vật, bằng khen…, trong kháng chiến chống Mỹ mà họ có được và đang lưu giữ cho Bảo tàng. 

Tuy nhiên, khi các hiện vật được đưa về, nhiều người phát hiện bị cán bộ Bảo tàng là ông Đa biến thành đồ mua bán, áp giá 500.000 đồng mỗi kỷ vật, để trục lợi, đã làm đơn tố cáo.

Đến cuối năm 2021, Bảo tàng tỉnh đình chỉ chức vụ với ông Đa, thành lập tổ xác minh. Trong kết quả xác minh của tổ này, ông Đa chỉ bị xác định sai sót, như đề xuất mua hiện vật mà không đến tận nơi điều tra, chỉ nghe qua điện thoại của cộng tác viên, rồi lấy ảnh minh họa trên mạng; đề xuất thanh toán hiện vật không đúng. Từ kết quả trên, ông Đa bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nhiệm, sau đó khôi phục chức vụ, hồi tháng 1/2022.

Xuân Ngọc