Ngày 11/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Nguyễn Lan Anh (34 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, để có tiền tiêu xài, với cái mác là Trưởng phòng dịch vụ khách hàng của Ngân hàng VpBank chi nhánh TP.HCM, Lan Anh đã đi vay mượn của nhiều người, trong đó có cả đồng nghiệp lẫn khách hàng của VpBank.

Theo đó, năm 2019, với lý do cần tiền để cho khách hàng vay đáo hạn các khoản vay của ngân hàng, Lan Anh đã hỏi vay tiền của chị Trần Thị Ngọc Huyền (nhân viên cùng chi nhánh với Lan Anh) với lãi suất từ 0,3 đến 0,4%/ngày.

Bị cáo Lê Nguyễn Lan Anh tại tòa

Tưởng thật, chị Huyền đã chuyển tiền cho Lan Anh vay. Thời gian đầu, Lan Anh trả lãi đúng hẹn nên chị rất tin tưởng. Vì vậy, chị Huyền đã 22 lần chuyển cho Lan Anh vay tổng số tiền là hơn 5,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, chị Huyền còn giới thiệu bà Ngô Thị Mỹ L. và chị Nguyễn Hoàng Vân K. cho Lan Anh. Nhờ sự giới thiệu này, Lan Anh đã vay mượn của chị L. hơn 10 tỷ đồng và bà K. hơn 2 tỷ đồng.

Một đồng nghiệp khác của Lan Anh là chị Nguyễn Thanh L. cũng bị Lan Anh chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Vốn là khách hàng quen của VpBank từ năm 2005, bà Đỗ Đào Bích N. thường xuyên tới gửi, vay tiền tại ngân hàng này nên Lan Anh đã xin số điện thoại của bà N. để tiện liên lạc.

Đến tháng 2/2020, cũng bằng thủ đoạn khách hàng cần vay tiền để làm đáo hạn ngân hàng, Lan Anh đã vay của bà N. 6,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt luôn.

Đến hẹn thanh toán, gốc lãi nhưng không thấy Lan Anh chuyển trả, các nạn nhân đi tìm thì chị ta trốn tránh nên họ đã làm đơn tố cáo ra công an.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Lan Anh đã chiếm đoạt của các nạn nhân lên tới hơn 23,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo khai, toàn bộ số tiền được bị cáo đã tiêu xài hết, hiện tài sản chỉ còn một căn hộ chung cư ở quận Gò Vấp nên bị cáo lấy tài sản này bồi thường cho các nạn nhân.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây mất trật tự an toàn xã hội do đó cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lan Anh 20 năm tù. 

>> Đọc thêm tin pháp luật mới nhất trên báo VietNamNet