Tân Hoa xã dẫn thông cáo của Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc cho biết, cơn địa chấn mạnh 6,2 độ Richter xảy ra lúc 23h59 đêm 19/12 (giờ địa phương), ở độ sâu khoảng 10km. Tâm chấn động đất tại thị trấn Liugou, cách huyện tự trị dân tộc Bảo An, Đông Hương, Sala Tích Thạch Sơn thuộc khu vực tự trị Hồi Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc khoảng 8km.

Nguồn: Haokan

Tính đến 7h sáng hôm nay (19/12), số nạn nhân thiệt mạng vì động đất ở tỉnh Cam Túc và tỉnh Thanh Hải lân cận là ít nhất 111 người. Hơn 230 người khác cũng bị thương trong sự cố.

Nguồn: Haokan

Các nhân chứng kể, trận động đất đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, đường sá và các cơ sở hạ tầng khác. Nhiều ngôi làng bị mất điện và mất nước.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, nhiệt độ ở Tích Thạch Sơn hiện là -10 độ C. 

Nguồn: Haokan

Sở Cứu hỏa, cứu nạn của tỉnh Cam Túc đã cử 580 nhân viên cứu hộ cùng 88 xe cứu hỏa, 12 chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn và hơn 10.000 bộ trang thiết bị tới khu vực thiên tai.

Cơ quan quản lý đường sắt đã đình chỉ các chuyến tàu chở khách và hàng hóa đi qua vùng động đất, đồng thời ra lệnh kiểm tra kỹ lưỡng an toàn đường ray.

dong dat tq 1.jpg
Những người bị thương được đưa đến bệnh viện ở huyện Tích Thạch Sơn, khu tự trị Hồi Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc ngày 19/12/2023. Ảnh: THX

Bí thư tỉnh Cam Túc Hu Changsheng và Tỉnh trưởng Cam Túc Ren Zhenhe đã nhanh chóng đến khu vực thảm họa để chỉ huy công tác cứu nạn, cứu trợ.

Theo Nhật báo Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi nhà chức trách tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ kịp thời cho những người bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân sau động đất.