- Nhếch nhác, bẩn thỉu, ẩm ướt là tình trạng chung của các xóm trọ sinh viên những ngày này. “Quần áo phơi cả tuần không khô. Mấy cân cà chua, rau củ mẹ em gửi từ hôm Tết lên đã thối hết cả vì thời tiết quá ẩm”, Trần Thị Thủy, SV trường Đại học Thương mại khóc ròng.


{keywords}

Những dây quần áo nối tiếp nhau trong không gian nhỏ hẹp, chật chội. Bạn Hoàng Thị Hạnh trọ tại ngõ 2 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Quần áo có treo 10 ngày vẫn ướt nguyên. Tắm thì phải thay quần áo, lại giặt, lại phơi, chỉ biết cầu trời đừng mưa thêm nữa”.

{keywords}

Quần áo được treo chật cứng nơi ban công. Chủ nhà cho biết nếu tình trạng nồm ẩm kéo dài sẽ không còn đủ quần áo để mặc.

{keywords}

Sàn nhà ướt nhẹp từ trong ra ngoài.

{keywords}

Nhiều nhà trọ đã bắt đầu bốc mùi ẩm mốc, cảnh nhớp nháp là điều dễ dàng bắt gặp tại khu trọ này.

{keywords}

Một nam sinh cho biết, trời mưa và lạnh nên các cửa phòng phải đóng kín mít hết cả. Mỗi khi đi về, mở cửa phòng ra là  nào mùi tất, mùi giày, mùi ẩm mốc xộc lên mũi. “Nhiều khi phải đi lại đôi tất cũ, vì không có tất, thà đừng đi giày nữa còn hơn”, nam sinh này kêu trời.

{keywords}

Rác thải ngập úng cùng nước. Mưa dù không to, nhưng cũng đủ cho quần áo bị bắn lấm lem.

{keywords}

“Những khi như thế này, đi đâu cũng thấy cảnh nhớp nháp, bẩn thỉu”, bạn Trịnh Mai Hương, sinh viên năm 2 Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết.

{keywords}

Cận cảnh ngôi chợ nhỏ ướt nhẹp trong ngõ Phạm Văn Đồng. “Rau cỏ bây giờ đắt đỏ lắm, giá có như hồi trước đâu”, cô Thanh, chủ một hàng chợ trong ngõ phân trần. Những ngày trời mưa này, các “chợ con” trong ngõ là lựa chọn tốt nhất, giản tiện nhất, “tuy rau quả có lên gấp đôi, gấp ba ngoài chợ cũng đành chấp nhận, chứ ra ngoài đường, lại tốn công giặt quần áo. Giặt hết, lấy gì mà mặc đây”, bạn Mai Hoàng, sinh viên Đại học Thủy lợi tếu táo.

{keywords}

Bạn Minh Đức trọ tại đường Hoàng Quốc Việt cho biết, phòng trọ của mình sát gần nhà vệ sinh. Dù có năng lau sàn cũng không thể khô ngay, nên mình và các bạn trong xóm trọ bị trượt ngã liên tục.

{keywords}

Những ngõ nhỏ chỉ vừa 2 người đi đọng nước, xe cộ đi lại khó khăn. Áo mưa trùm kín, nhơ nhớp mưa và bùn đất. Nhanh chân thoát khỏi vũng lầy ngoài đường, đi học về, lại cắm mặt vào lau dọn nhà, sống chung với ẩm mốc dài ngày.

{keywords}

Cảnh quần áo giăng thành hàng ỏ một khu trọ quận Thanh Xuân, Hà Nội.

{keywords}

Theo dự báo tình trạng nồm ẩm còn tái diễn trong mấy ngày tới.

Đỗ Dung - Hạnh Thúy