XEM CLIP:

Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 của Bộ Công an được thành lập để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho khu vực triển khai phái bộ, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và đảm bảo an ninh trật tự cho cảnh sát nước sở tại. Đơn vị này góp phần đảm bảo an toàn cho người dân nước sở tại và các hoạt động cứu trợ nhân đạo, thực thi bảo vệ quyền con người.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-2-copy-1.jpg

Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 cho biết, tiếp nối những thành công, sự đánh giá cao của Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế với các sỹ quan Công an gìn giữ hòa bình của Việt Nam, Bộ Công an triển khai đơn vị Cảnh sát vũ trang gìn giữ hòa bình. Đây cũng là đơn vị Cảnh sát vũ trang gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-39-copy-1.jpg

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Nam, để triển khai một đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình có vũ trang thì phải tuân theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc với các tiêu chí đánh giá rất khắt khe. Các cán bộ, chiến sĩ được tuyển chọn đều là những người đặc biệt tinh nhuệ trong lực lượng Công an nhân dân và được học tập, rèn luyện từ các kiến thức pháp luật quốc tế đến ý chí chiến đấu, các kỹ chiến thuật đặc biệt.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-9-copy-1.jpg
W-canh-sat-co-dong-12-copy-1.jpg

Vị chỉ huy của Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 cũng cho biết, để rèn luyện kỹ, chiến thuật đặc biệt thì đơn vị thường xuyên đặt ra các tình huống giả định khác nhau để luyện tập. Các tình huống phải đảm bảo sát với thực tế mà đơn vị sẵn sàng làm nhiệm vụ ở phái bộ.

W-gin-giu-hoa-binh-3-3.jpg
W-gin-giu-hoa-binh-2-3.jpg

Tình huống giả định được đặt ra, Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 xử lý tình huống bảo vệ Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc dự sự kiện tại thành phố A phái bộ X, bị khủng bố tấn công.

Khi đơn vị triển khai đội hình sỹ quan bảo vệ Đặc phái viên di chuyển vào bên trong Hội trường thì bất ngờ bị nhóm khủng bố sử dụng xe ô tô loại 16 chỗ ngồi lao vào đoàn xe bảo vệ, sử dụng quả nổ, vũ khí tấn công về phía Đặc phái viên. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, xe CSGT lao lên chặn xe khủng bố, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đặc phái viên.

W-gin-giu-hoa-binh-so-1-1-744-2.jpg

Xe của lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng tiến lên phía trước, các sỹ quan đặc nhiệm mở nắp trên của xe và tấn công nhóm khủng bố. Cùng lúc, một sỹ quan bảo vệ nhanh chóng kéo Đặc phái viên nằm xuống, lấy thân mình che chắn, các sĩ quan bảo vệ bung cặp chống đạn che chắn xung quanh, bên trên nhằm đảm bảo an toàn cho Đặc phái viên.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-14-copy-1-745-1.jpg

Đồng thời, sử dụng vũ khí, phối hợp với các lực lượng liên quan tấn công tiêu diệt nhóm khủng bố. Ngoài ra, phải che chắn, yểm trợ, phối hợp chặt chẽ với nhau, đưa Đặc phái viên lên xe nhanh chóng khỏi khu vực nguy hiểm về nơi an toàn.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-19-copy-1.jpg

Một tình huống luyện tập khác là Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 xử lý, giải quyết nhóm người tập trung đông, biểu tình, gây rối trật tự công cộng tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-21-copy-1.jpg

Các đối tượng biểu tình thể hiện thái độ hung hãn, manh động, sử dụng những vũ khí nhằm tấn công lực lượng chức năng. Các chiến sĩ lập thành lá chắn, ban đầu thuyết phục người biểu tình hạ vũ khí, giải tán trong hòa bình.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-20-copy-1.jpg

Tuy nhiên, với những đối tượng ngoan cố, lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng cảnh khuyển... để khống chế đối tượng.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-22-copy-1.jpg

Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 cũng diễn tập tình huống giả định đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin trên nhà cao tầng, rà phá khắc phục bom mìn. Đây là tình huống đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng tổng hợp các kỹ chiến thuật, phối hợp với nhiều lực lượng để triển khai.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-30-copy-1.jpg

Theo tình huống, một đoàn cán bộ của Liên Hợp Quốc vừa hạ cánh ở sân bay, trên đường di chuyển đến cơ quan làm việc thì bị một nhóm 6 đối tượng được trang bị súng, lựu đạn, mìn... khống chế, bắt giữ. Chúng đưa ra yêu sách, đòi chính quyền sở tại thả những đối tượng của chúng đang bị nhà chức trách bắt giữ.

Các đối tượng sau đó đưa các con tin đến một tòa nhà cao 5 tầng. Nhiệm vụ lúc này của Cảnh sát gìn giữ hòa bình là tiếp cận, giải cứu con tin, bắt giữ các đối tượng khủng bố.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-26-copy-1.jpg

Một tổ bắn tỉa tiêu diệt khủng bố được bố trí canh gác ở tháp nước cạnh tòa nhà mục tiêu. Trong khi đó, từ mặt đất, các chiến sĩ tiếp cận bằng các kỹ thuật như dây thừng, sào đẩy...

Tình huống giả định đặt ra là tòa nhà nơi các đối tượng khống chế con tin được trang bị 100% kính cường lực. Vì vậy, một tổ chiến sĩ sử dụng kỹ thuật gói buộc lượng nổ, sử dụng tay kích nổ nối dài để phá cửa, tạo điều kiện cho mũi tấn công khác đột nhập vào trong.

W-416139507-1524596554779083-3535526224926915337-n-1.jpg

Các nhóm, tổ tấn công phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển, ăn ý... Kết quả, các đối tượng khủng bố bị khống chế, tất cả con tin được giải cứu an toàn.

W-canh-sat-gin-giu-hoa-binh-35-copy-1.jpg

Tuy nhiên, tình huống vẫn chưa kết thúc khi nhóm khủng bố còn cài đặt một số bom mìn tự tạo. Ban chỉ huy tác chiến đã cử tổ bom mìn rà soát, khắc phục, xử lý bom mìn toàn bộ khu vực xung quanh tòa nhà, trên ô tô. Để xử lý bom mìn, các chiến sĩ sử dụng súng bắn áp lực nước để phá hủy cơ cấu ngòi nổ.

Video: Kiều Oanh