Báo điện tử Militarnyi của Ukraine đưa tin, tại sự kiện, các nền tảng robot đã thể hiện khả năng sơ tán những binh sĩ bị thương giữa hỏa lực tấn công của đối phương.

xe so tan y te Ukraine 1.jpg
Ảnh: Militarnyi

“Mục tiêu là nhằm chứng minh các nhà sản xuất Ukraine có thể cho ra đời các trang thiết bị sơ tán y tế và yêu cầu các đại diện phương Tây truyền đạt thông tin này đến chính phủ của họ cùng với đề xuất mua những thiết bị đó cho lực lượng phòng vệ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga”, các nhà tổ chức sự kiện giải thích.

xe so tan y te Ukraine 4.jpg
Phương tiện sơ tán thương binh điều khiển từ xa TerMIT. Ảnh: Militarnyi

Đáng chú ý, ban tổ chức đã cho trình diễn các phương tiện vận chuyển người bị thương không người lái trên mặt đất Rys PRO, Mule và TerMIT. Đây là những nền tảng hậu cần điều khiển từ xa, có khả năng sơ tán thương binh khi người điều khiển đang ở khoảng cách an toàn.

xe so tan y te Ukraine 3.jpg
Phương tiện sơ tán người bị thương Rys PRO. Ảnh: Militarnyi

Một số phương tiện không người lái VEPR được trưng bày tại triển lãm. KNLR-B VEPR được thiết kế để vận chuyển hàng hóa tới các vị trí.

xe so tan y te Ukraine 2.jpg
Mẫu xe sơ tán thương binh không người lái KNLR-E ​​VEPR. Ảnh: Militarnyi

Nhiều mẫu phương tiện không người lái VEPR được trình làng. Trong đó, KNLR-B VEPR là mẫu thiết kế để vận chuyển hàng hóa tới các địa điểm khác nhau, còn phiên bản KNLR-E VEPR được trang bị xe đẩy chuyên chở người bị thương.

xe so tan y te Ukraine 5.jpg
Xe sơ tán y tế không người lái Mule. Ảnh: Militarnyi

Nhà chức trách Ukraine cũng giới thiệu cho các đối tác nước ngoài một số mẫu xe địa hình y tế nội địa. Chúng bao gồm một mẫu phương tiện sơ tán y tế do công ty Pratika chế tạo dựa trên thiết kế xe bọc thép Kozak. Pratika từng cho ra mắt phương tiện này ở phiên bản vệ sinh vào năm 2023.

Chiếc xe bọc thép nguyên bản và phiên bản y tế của nó sử dụng khung gầm đã được sửa đổi của xe địa hình Mỹ Ford F550.

xe so tan y te Ukraine 8.jpg
Xe sơ tán y tế Bogdan-2251. Ảnh: Militarnyi

Ngoài ra còn có phương tiện sơ tán y tế Bogdan-2251 được chế tạo trên khung gầm xe hàng nhỏ mui trần Great Wall Wingle 5.

Theo Militarnyi, 10 chiếc xe đầu tiên đã được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 4/2017. Từ năm 2017 - 2019, hãng Bohdan Motors đã cho xuất xưởng hơn 200 xe cứu thương Bohdan-2251.