Ẩn sâu trong dãy núi biệt lập Serranía de la Macarena của Colombia là dòng sông Caño Cristales. Suốt gần nửa đầu của mỗi năm, không có điều gì đáng chú ý về dòng sông này, nhưng vào nửa cuối năm, Caño Cristales đột ngột chuyển mình biến hóa từ "quạ thành công", trở thành nơi được mô tả là tiên cảnh độc nhất vô nhị trên thế giới.

Vì sự bùng nổ màu sắc xuất hiện vào khoảng thời gian nửa cuối năm, Caño Cristales từ lâu đã được đánh giá là một trong những dòng sông đẹp nhất trên thế giới.

{keywords} 

Biệt danh "Sông ngũ sắc" hay "Cầu vồng nước" dành cho Caño Cristales bắt nguồn từ việc dòng sông này trông như một bản hòa âm tuyệt vời của 5 màu vàng, xanh dương, xanh lục, đen và đặc biệt là đỏ đang tuôn chảy khắp cảnh quan khu vực.

{keywords} 

Màu thống trị trong số 5 màu sắc này là đỏ đậm, do sự phát triển của Macarenia clavigera - loài thực vật sinh trưởng ở đáy sông, tạo nên.

{keywords} 

{keywords} 

Phụ thuộc vào thời gian trong ngày và lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua, các thảm thực vật Macarenia clavigera có thể chuyển màu từ đỏ tía tới đỏ tưới hay tím sẫm.

{keywords} 

Nước màu xanh dương, đá đen sẫm, cát xanh lục và tảo vàng hòa quyện với Macarenia clavigera đã tạo ra một tuyệt tác hội họa thiên nhiên rực rỡ. Vẻ đẹp mêm hồn này được nâng lên thêm một tầng cao mới nhờ các thác nước nguyên sơ, đủ kích cỡ nằm dọc khúc sông.

{keywords} 

{keywords} 

Sau hàng thiên niên kỷ, các thác nước đã làm xói mòn, tạo thành các lỗ hang ăn sâu vào đá và những vực sâu ở đáy sông. Đây là nơi ưa thích của các du khách muốn ngâm mình dưới dòng sông trong mát.

{keywords} 

Một đặc điểm độc nhất vô nhị khác của "Sông ngũ sắc" là hoàn toàn thiếu sự sống của động vật hoang dã trong nước. Mặc dù có một số loài bò sát và động vật lưỡng cư trong khu vực, nhưng bản thân dòng sông không là nơi cư ngụ của bất kỳ đàn cá hoặc động vật thân mềm nào. Điều này là do bề mặt đá cứng rắn và đáy sông thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho động vật sinh tồn.

Tuấn Anh (Theo IFLScience, The PBH Network)