Trong chuyến viếng thăm tổng thống Mỹ Joe Biden, phái đoàn Trung Quốc đã mang đến bang California 2 chiếc Hongqi N701, vốn được sử dụng làm xe chuyên chở chính của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây cũng là mẫu xe “chủ tịch” thứ 3 của ông Tập, sau chiếc Hongqi L5 và Hongqi N501.

hongqi 3.jpeg
Mẫu xe Hongqi N701 từng xuất hiện cùng ông Tập tại Hong Kong và Nga.

Hongqi N701 lần đầu được ra mắt trước công chúng trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hong Kong vào năm 2022. Tương tự những mẫu xe nhà nước khác của Hongqi, N701 không sản xuất thương mại mà chỉ được chế tạo riêng cho giới lãnh đạo. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc sẽ chế tạo khoảng 50 chiếc N701 nhằm phục vụ các mục đích công vụ.

Hongqi N701 chia sẻ chung nhiều chi tiết kỹ thuật với mẫu sedan cỡ lớn Hongqi H9, với chiều dài ước lượng khoảng 5,5 m, được nhận biết thông qua phần cửa sổ kéo dài. Tương tự những mẫu xe khác của Hongqi, N701 sở hữu lưới tản nhiệt dạng đứng được mạ chrome sáng bóng, đi kèm cụm đèn pha được làm tối màu. Xe vẫn có logo Hongqi quen thuộc là một lá cờ màu đỏ (Hồng Kỳ) trên nắp capo và ốp thân trước, viền cửa sổ mạ chrome và cột B được làm dày hơn. Cụm đèn hậu LED được thiết kế tối giản.

hongqi 4.jpeg
Chiếc siêu sang của Trung Quốc lăn bánh trên đường phố Mỹ

Chi tiết khả năng bảo vệ của xe không được công bố cụ thể, tuy nhiên các nguồn săn tin cho biết Hongqi N701 có vỏ mâm và cửa kính chống đạn, giáp dày trên thân xe.

Thông số về động cơ cũng không được công bố cụ thể. Theo một số chuyên gia, xe có thể được trang bị động cơ V8 dung tich 4.0L hoặc động cơ V12 dung tích 6.0L công suất 408 mã lực từ mẫu Hongqi L5.

Hongqi N701 là mẫu xe “chủ tịch” thứ 3 của ông Tập, sau chiếc L5 và N501.

Tại Việt Nam, Hongqi được phân phối thông qua một công ty tư nhân chuyên nhập xe Trung Quốc với 2 mẫu xe là H9 và E-HS9. Mẫu sedan Hongqi H9 sở hữu 2 tùy chọn động cơ 2.0L hoặc động cơ 3.0L, cùng mức giá dao động từ hơn 1,5 tỷ đồng đến gần 2,7 tỷ đồng. Trong khi đó, mẫu SUV thuần điện E-HS9 có mức giá khoảng 2,8 – 3,7 tỷ đồng.

Nhật Hoàng (Theo Carscoops)