Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Luật Cảnh vệ năm 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018, qua 5 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn còn một số vướng mắc, bất cập.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giải quyết các bất cập, vướng mắc của pháp luật về cảnh vệ, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả.

200220240536 dsc 1532s.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trình bày sự cần thiết ban hành luật. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội 

Đến nay, dự án luật đã được Bộ Tư pháp thẩm định, Chính phủ nhất trí trình Quốc hội. Dự án luật gồm 2 điều. Điều 1 sửa đổi, bổ sung 15/33 điều của Luật Cảnh vệ; Điều 2 là hiệu lực thi hành.

Đại tá Vũ Huy Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, qua thẩm tra, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành luật.

Về bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung này nhằm thể chế kịp thời quy định của Đảng và đảm bảo tính thống nhất, công bằng, minh bạch về chức danh, chức vụ và chế độ, chính sách đối với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc thu hẹp diện đối tượng cảnh vệ là hội nghị, lễ hội theo hướng, áp dụng đối với hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ tổ chức và hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam có lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội) tham dự.

200220240548 dsc 1582.jpg
Đại tá Vũ Huy Khánh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội 

Việc thu hẹp diện hội nghị, lễ hội thuộc đối tượng cảnh vệ là điều kiện để tập trung thực hiện tốt hơn công tác cảnh vệ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả, thống nhất với quy định của Hiến pháp, phù hợp điều kiện an ninh trật tự ở nước ta. Đồng thời, tránh việc dàn trải, tốn kém ngân sách nhà nước và khó khăn trong việc triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ...

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đồng tình với các quy định của dự thảo luật như bổ sung 3 đối tượng cảnh vệ; thu hẹp diện đối tượng cảnh vệ là hội nghị, lễ hội; bổ sung quy định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định của Luật Cảnh vệ... Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định.

Theo Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, quy định thẩm quyền của Bộ trưởng Công an là là phù hợp. Trên thực tế, về đối ngoại, các đối tượng cảnh vệ rất đa dạng, nhiều nước đang phát triển người lãnh đạo đi ra nước ngoài có thể gặp rủi ro về mặt an ninh. Nếu tất cả những việc ấy trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định có thể sẽ không đảm bảo yêu cầu.

200220240552 dsc 1616 copy.jpg
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung phát biểu ý kiến. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội 

Cũng nêu ý kiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy phân tích, hiện nay, liên quan vấn đề an ninh phi truyền thống, có nhiều yếu tố xảy ra đột xuất, bất ngờ, không lường trước được. Nếu khởi động quy trình theo luật thì sự kiện qua lâu rồi, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp cho đối tượng cảnh vệ. Đồng thời, khi xây dựng dự án luật, Bộ Công an cũng đã tính toán kỹ là cần thiết hay không cần thiết.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (TAND tối cao) Ngô Văn Nhạc nêu quan điểm, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao là những người đứng đầu các cơ quan xét xử, kiểm sát các hoạt động tố tụng, với tính đặc thù công việc liên quan trực tiếp đến chỉ đạo tổ chức giải quyết các vụ án, vụ việc, xử lý tội phạm, tiềm ẩn các yếu tố nguy hiểm, nguy cơ bị kẻ xấu đe dọa, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ...

Do đó, ông cũng cho rằng việc bổ sung nêu trên là hết sức cần thiết.