Tính đến cuối năm 2023, thành phố Cần Thơ có hơn 320 hợp tác xã (HTX), trong đó có 164 HTX nông nghiệp. Trong thời gian qua, các HTX, tổ hợp tác nông nghiệp đã từng bước thu hút, tập hợp người dân tham gia để tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, tạo ra hàng hóa của mỗi địa phương tương đối quy mô, đồng đều để cung ứng cho thị trường. 

dsc04099.jpg
Các hợp tác xã trong những năm qua tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng tích cực.

Nhiều HTX nông nghiệp đã và đang xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu tập thể như lúa giống, lúa hàng hóa chất lượng cao; hoa kiểng; rau an toàn; nhiều loại trái cây như vú sữa, nhãn, xoài, sầu riêng, cam, ổi, chanh không hạt... là những sản phẩm chủ lực liên kết hợp tác với các đối tác để thực hiện xây dựng phát triển các chuỗi giá trị nông sản. 

Sản phẩm của nhiều HTX nông nghiệp có chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng... từ đó có thể đáp ứng được yêu cầu của một số thị trường xuất khẩu. Đây cũng là nền tảng để các địa phương thực hiện xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần thực hiện thành công Chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm như: sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc qua mã vạch, mã vùng trồng, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử... giúp cho thành viên có đầu ra ổn định thông qua các hợp đồng nhiều năm qua với các doanh nghiệp, nhà máy chế biến, công ty, siêu thị.

Điển hình như mô hình HTX Khiết Tâm (sản xuất lúa - huyện Vĩnh Thạnh), HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (nuôi cá tra - huyện Vĩnh Thạnh), HTX Sản xuất - thương mại Nhất Tâm (lĩnh vực chế biến thủy sản, quận Ninh Kiều), HTX Trường Trung A (cây ăn quả, huyện Phong Điền), HTX Nông nghiệp Thân Thiện (rau màu, quận Thốt Nốt)...

Theo đánh giá của UBND thành phố Cần Thơ, các HTX, tổ hợp tác trong những năm qua tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng tích cực, dần có sự thích ứng với điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh hiện nay. Được sự quan tâm, hỗ trợ ngày càng tốt hơn của các ngành, các cấp, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn nông thôn.

Đa số HTX đang hoạt động đã thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động một cách linh hoạt như kê khai, báo cáo thuế qua mạng, ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với nhu cầu thị trường. Từng bước nâng cao năng lực hoạt động, hỗ trợ có hiệu quả cho thành viên sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường.

Đáng chú ý, việc liên kết trong đầu tư, sản xuất giữa HTX với HTX, giữa HTX với doanh nghiệp được chú trọng và có những hình thức hiệu quả và lâu dài hơn.

Trong năm 2024, Thành phố Cần Thơ cho biết sẽ tiếp tục phát triển kinh tế tập thể cả về số lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hòa trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn; có chính sách ưu tiên cho các tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Một số mục tiêu cụ thể được thành phố đề ra trong năm 2024 như phấn đấu thành lập mới từ 20 HTX, 50 - 60 tổ hợp tác, trong đó tập trung xây dựng từ ít nhất 3 HTX có quy mô lớn trong lĩnh vực nông nghiệp; thành viên HTX đạt 13.300 thành viên, trong đó phát triển thành viên mới 700 thành viên; ước tổng doanh thu của các HTX năm 2024 đạt khoảng 2.500 tỷ đồng; doanh thu bình quân HTX: 4,3 tỷ đồng….

Để đạt được các mục tiêu này, nhiều giải pháp được Thành phố Cần Thơ đề ra như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm rõ mô hình HTX kiểu mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhằm thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất HTX và các quy định trong Luật HTX sửa đổi, bổ sung.

Cùng với đó, thành phố sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua việc tổ chức hỗ trợ đoàn đưa sản phẩm, hàng hóa các HTX của địa phương tham gia các Hội nghị, Chương kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư cho HTX trên địa bàn cả nước. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các HTX tham gia Chương trình “Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành năm 2024”; đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động liên kết hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, giữa HTX với HTX nhằm hỗ trợ bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của thành viên; Hỗ trợ mở rộng thị trường kết nối sản phẩm, tăng cường đưa sản phẩm HTX tham gia Điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm tại trụ sở cơ quan Liên minh HTX.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam. Chú trọng xây dựng các HTX nông nghiệp sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo danh mục sản phẩm chủ lực: Gạo, trái cây, rau an toàn, thủy sản, chăn nuôi…

Vân Anh và nhóm PV, BTV