Cần xây dựng thương hiệu Việt cho CNHT dệt may

Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam, trong đó có nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ, cần phải đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Đinh Quang Thao, Phó Giám đốc Công ty Dệt kim thuộc Hanoisimex cho rằng, Việt Nam cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu Việt, là của người Việt và được toàn cầu thừa nhận.

Trong lĩnh vực dệt may, phần dệt nhuộm gặp khó bởi không có những thương hiệu mạnh. Ông cho rằng, vấn đề cốt lõi nằm ở khâu quản trị, chiến lược chứ không phải vấn đề kỹ thuạt.

Chúng ta đang đặt mục tiêu nội địa hoá là 45%, nhưng tôi cho rằng, nghĩ chỉ số này ở ngành dệt may phải đạt 80% trở lên mới đáp ứng được cho ngành này Việt Nam tự chủ phát triển được.

“Nếu chúng ta có thương hiệu, từ thương hiệu sẽ đẩy mạnh quản trị và phát triển bền vững được. Tôi nghĩ là người Việt Nam chắc chắn làm được”, ông Thao chia sẻ.

{keywords}
Cần xây dựng thương hiệu Việt cho CNHT dệt may
{keywords}
Chiến lược phát triển dệt may đến năm 2035 cần được sớm ban hành

Việt Nam có thể học bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc. Giai đoạn trước, toàn bộ công nghệ được người Hàn Quốc học của người Nhật và Mỹ. Quản trị lấy của Mỹ, kĩ thuật lấy của Nhật và Đức, từ đó, người Hàn Quốc làm ra các sản phẩm dệt may, làm về thuốc nhuộm, làm về hóa chất, làm về vải...

Phần thiết kế của các nhà thời trang, muốn có hãng lớn thì chúng ta phải thiết kế được. Điều này liên quan đến vấn đề design, đội ngũ thiết kế là cực kỳ quan trọng. Theo ông Thao, thiết kế thời trang ở Việt Nam vẫn chưa đạt được chất lượng như nước bạn.

“Tôi đã từng tham gia vào team thiết kế về nguyên liệu áo có bông sen chìm của Hãng Hàng không Việt Nam. Nhưng sau đó, nhà thiết kế Minh Hạnh không tìm được ai thiết kế trong nước phù hợp, kể cả Thái Tuấn.

Đồng tình với ông Thao, ông Thân Đức Việt, TGĐ Tổng công ty May 10 cũng nhìn nhận, Việt Nam thiếu thiết kế.

Mỗi 1 năm, chúng tôi cần khoảng 2000 design nhưng nhà cung ứng trong nước chỉ chọn được 100 mẫu, bằng 1/10 mẫu design.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đáp ứng được cả 2000 design.  Tại thành phố Shaoxing của Trung Quốc, họ có tới 4000 nhà máy dệt. Trong khi đó, nhà máy dệt ở phía Bắc chúng ta chắc chưa hết hai đầu ngón tay. Còn vào Quảng Châu, có khoảng 3000 - 4000 nhà cung cấp từ A đến Z đối với sản phẩm quần jean, quần bò. Vấn đề này liên quan quy hoạch của chính phủ.

Theo các doanh nghiệp, ngành dệt may cần sớm có Chiến lược phát triển ngành. Chiến lược này đã được bàn thảo tại Bộ Công Thương vào tháng 6 năm ngoái nhưng đến nay, vẫn chưa có bước tiến mới.

Cùng với xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cho rằng, giá và chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo tính cạnh tranh thì ngành dệt may mới có thể hồi phục bứt phá.

Băng Dương

 

 

tin nổi bật

100 doanh nghiệp Hà Nội "học" cách đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu

Hội nghị Tập huấn áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất vừa được tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp CNHT của Hà Nội vào sáng 30/9.

Cơ hội hấp dẫn cho DN CNHT Việt Nam hợp tác với 52 DN Hàn Quốc

52 nhà đầu tư, tổ chức tín dụng của Hàn Quốc đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc" ngày 6/10 tại Hà Nội.

Thêm doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội

Khu công nghiệp hỗ trợ hỗ trợ Nam Hà Nội vừa đón nhận nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước có tiếng trong lĩnh vực sản xuất chính xác cao về xây dựng nhà xưởng mới.

14 hãng xe ô tô đình đám thế giới tụ hội tại TP.HCM

Các thương hiệu ô tô du lịch như: Audi, Brabus, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... sẽ xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022. Sự kiến đón khoảng 180.000 khách.

Toyota Việt Nam hỗ trợ 4 doanh nghiệp dập, đúc, nhựa và cao su nâng cao năng lực

Ngày 7/9/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp − Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 4 doanh nghiệp đã được chọn tham gia chương trình chuyên sâu.

Không muốn tụt hậu, ngành hàng tỷ USD đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, có tới 96,5% doanh nghiệp dệt may hiểu chuyển đổi số có vai trò quan trọng hiện nay. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và "chết".

16 quốc gia phô diễn công nghệ dệt may mới nhất tại Việt Nam

Sáng 27/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt May–Thiết bị và Nguyên phụ liệu (SaigonTex- SaigonFabric 2022) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, sự kiện mới được tổ chức lại.

Phát triển nhà máy thông minh: DN có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ, tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh, ccác doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.

Samsung Việt Nam tổng kết Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 1/2022

Từ ngày 4/7/2022 đến ngày 7/7/2022, Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và các địa phương đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Hợp tác phát triển nhà máy thông minh" giai đoạn 1.

Vị trí doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng của Samsung

 Đã có 210 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung và đang tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực điện, điện tử...

Toyota Việt Nam đang tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng

Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng.

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô

Toyota Việt Nam và Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô (2022 – 2023)

Trăn trở của vị giám đốc Việt khi làm việc với Samsung, Canon

Với kinh nghiệm đã cung ứng linh kiện cho các công ty Nhật Bản, Mỹ, ông Nguyễn Tiến Kiểm, Giám đốc sản xuất của Công ty Đúc kim loại Kyoyo Việt Nam khẳng định đáp ứng được yêu cầu của Samsung, Canon.

Để trở thành vendor cho các tập đoàn đa quốc gia

Nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước đang phải “tự bơi” để đón đầu các khách hàng lớn trong ngành công nghiệp điện tử.
 

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam: DN cần cải tiến không ngừng nghỉ dù đã thành công

Đó là khuyến nghị của ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam dành cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia chương trình tư vấn cải tiến sản xuất.