Các vụ nổ làm hỏng cột ăng ten ở Transdniestria. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nhà chức trách ở Transdniestria - vùng đất giáp với khu vực tây nam của Ukraine cho biết, các vụ nổ đã làm hỏng hai cột ăng ten để phát sóng bằng tiếng Nga và một đơn vị quân đội của họ bị tấn công. Họ không đưa ra nhiều thông tin chi tiế nhưng đổ lỗi cho Ukraine, đồng thời nâng mức đe dọa khủng bố lên màu đỏ, lập các trạm kiểm soát quanh các thị trấn. 

Hãng tin Itar-tass dẫn lời lãnh đạo vùng Transdniestria Vadim Krasnoselky nói: "Dấu vết của các cuộc tấn công đều dẫn tới Ukraine. Tôi cho rằng những người tổ chức cuộc tấn công này có mục đích lôi kéo Transdniestria vào cuộc xung đột". 

Hãng Reuters cho biết, hiện chưa thể xác minh độc lập thông tin về các cuộc tấn công. Trong khi đó, Nga cho biết nước này rất lo ngại. Nga hiện vẫn duy trì binh lính và lực lượng gìn giữ hòa bình ở Transdniestria.

Ukraine lo ngại rằng khu vực này có thể được Nga dùng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công mới. Tổng thống Volodymyr Zelensky đổ lỗi cho Moscow, ông nói rằng Nga đã chứng minh cho Moldova thấy điều gì sẽ xảy ra nếu nước này tiếp tục ủng hộ Ukraine. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ra thông báo, lên án các nỗ lực kéo khu vực Transdniestria của Moldova vào một cuộc chiến toàn diện chống Ukraine. Cơ quan này lưu ý rằng các vụ tấn công diễn ra sau khi có tin Nga đang mở rộng tầm với ở khu vực. 

Moldova, quốc gia nhạy cảm với bất cứ dấu hiệu nào về tình hình an ninh xấu đi ở Transdniestria, đã tiến hành họp hội đồng an ninh khẩn cấp. 

Tuần trước, một quan chức quân sự cấp cao của Nga tuyên bố, giai đoạn hai của chiến dịch đặc biệt của nước này tại Ukraine có bao gồm kế hoạch kiểm soát toàn bộ khu vực phía nam của Ukraine và tăng cường khả năng tiếp cận Transdniestria. 

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trước các phóng viên rằng, Moscow vẫn theo sát các diễn biến ở Transdniestria. Cuối ngày hôm qua (26/4), Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này muốn tránh phải can thiệp vào Transdniestria. Tổng thống Moldova mô tả tình hình ở Transdniestria là phức tạp và căng thẳng, song bà không có kế hoạch hội đàm trực tiếp với Tổng thống Nga. 

Hoài Linh