Trang web của LHQ cho biết, ông Guterres đã có bài phát biểu quan trọng về tình hình chiến sự hiện nay ở Ukraine sau cuộc gặp hôm 26/4 với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Hôm nay, các cuộc giao tranh trên khắp vùng Donbass đang diễn ra với sự chết chóc và hủy diệt khủng khiếp. Nhiều dân thường thiệt mạng, trong khi hàng trăm nghìn người khác đối mặt tình trạng bị đe dọa về tính mạng khi mắc kẹt giữa chiến sự. Tôi rất lo ngại về những báo cáo liên quan tới việc vi phạm quyền nhân đạo và quyền con người, cũng như những tội ác chiến tranh có thể xảy ra”, ông Guterres nói.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

“Chúng tôi kêu gọi những hành lang nhân đạo thật sự an toàn, hiệu quả được các bên tôn trọng để sơ tán dân thường và cung ứng hỗ trợ cũng rất cần thiết. Chúng tôi nhận ra rằng bản thân đang phải đối mặt với một cuộc ‘khủng hoảng trong khủng hoảng’ ở thành phố Mariupol, khi hàng nghìn dân thường đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo, cũng như nhiều người khác cần được sơ tán”, Tổng Thư ký LHQ nói thêm. 

Theo ông Guterres, cần có một sự phối hợp hành động giữa LHQ, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, binh sĩ Nga và lực lượng vũ trang Ukraine nhằm thực hiện hoạt động sơ tán an toàn cho những người dân Mariupol muốn rời khỏi thành phố, bao gồm những người dân thường và binh sĩ có mặt trong nhà máy thép Azovstal, “theo bất cứ hướng nào mà họ chọn”. Đồng thời, ông Guterres nhận định rằng vấn đề cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Mariupol rất cần thiết.

Nga bác đề xuất đàm phán hòa bình của Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 26/4 đã lên tiếng bác bỏ đề xuất của chính quyền Ukraine về việc tổ chức cuộc đàm phán tại thành phố cảng Mariupol, khi ông nói rằng hiện còn quá sớm để nói về bên trung gian hòa giải cho bất kỳ cuộc đàm phàn giữa Moscow và Kiev. 

“Các nhà đàm phán Ukraine không nhắc tới trung gian hòa giải trong các giai đoạn đàm phán trước. Tôi nghĩ rằng hiện còn quá sớm để nói về trung gian hoà giải ở giai đoạn này. Chúng tôi muốn có câu trả lời về bản dự thảo đã bàn giao cho họ cách đây 10-12 ngày trước, và các nhà đàm phán của Kiev đã không thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky”, ông Lavrov nói với hãng tin TASS sau cuộc hội đàm với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Ông Lavrov nhận định, phía Ukraine không đặc biệt quan tâm với các cuộc đàm phán, đồng thời cảnh báo nếu Kiev tiếp tục chính sách như vậy thì các cuộc đàm phán sẽ không có kết quả. 

Mỹ bác khả năng chiến sự Nga-Ukraine trở thành chiến tranh hạt nhân

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, chẳng có lý do gì khiến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine lên tới mức độ chiến tranh hạt nhân.

“Tôi muốn gửi lời tới Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov rằng, chiến tranh hạt nhân không thể chiến thắng và nó cũng không nên xảy ra. Chẳng có lý do gì để cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine đi tới mức đó. Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này một cách sát sao”, ông Kirby nói với hãng tin CNN hôm 26/4.

“Chúng tôi đã nói về vấn đề này trước đây. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ điều gì xảy ra ở Ukraine mà khiến bản thân phải thay đổi thái độ răn đe hạt nhân chiến lược, cũng như khả năng chúng tôi tự bảo vệ đất nước hay các quốc gia đồng minh và đối tác”, ông Kirby nói thêm. 

Những phát biểu trên của ông Kirby được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng cảnh báo vẫn có nguy cơ thực sự về một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ ba. 

Giới chức ngoại giao Mỹ trở lại Ukraine

Hãng thông tấn CNN hôm 26/4 dẫn một nguồn tin thân cận vấn đề nói rằng, các nhà ngoại giao Mỹ đã quay trở lại Ukraine lần đầu tiên kể từ khi chiến sự nổ ra. “Những nhà ngoại giao đã đi từ Ba Lan sang Ukraine, và tới thành phố Lviv nằm ở phía tây”, nguồn tin cho biết. 

“Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang tiến hành kiểm tra lại tình hình an ninh ở Ukraine một cách rộng rãi hơn, sau khi quân đội Nga hôm 25/4 thực hiện các cuộc không kích nhằm vào năm ga tàu ở miền trung và tây Ukraine. Các cuộc tấn công đó diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kết thúc chuyến thăm Kiev”, người này nói thêm. 

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan

Theo hãng tin Al Jazeera, động thái trên của giới chức Nga được thực hiện sau khi chính quyền Ba Lan từ chối yêu cầu của Moscow trong việc thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp Nga.

“Chúng tôi đã được thông báo về việc những đường ống sẽ ngừng cung cấp khí đốt kể từ hôm nay (27/4)”, đại diện cơ quan phân phối khí đốt chính tại Ba Lan (PGNiG) xác nhận.

“Tôi có thể xác nhận rằng Ba Lan đã nhận nhiều sự đe dọa như vậy tới từ Tập đoàn Gazprom của Nga. Warsaw vẫn tuân thủ với các thỏa thuận, và có thể Nga sẽ cố trừng phạt Ba Lan bằng việc ngừng cung cấp khí đốt”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói.

Tuấn Trần