Thông báo trên được Công ty Easy Transfer, chuyên chuyển tiền thanh toán học phí cho du học sinh Trung Quốc cho biết. Công ty này ghi nhận tổng lượng giao dịch đạt 776 triệu USD trong năm 2018 và hy vọng rằng sẽ chạm mốc 1 tỉ USD trong năm nay. Tuy nhiên, lượng tiền chuyển thanh toán học phí từ Trung Quốc sang Mỹ, vốn chiếm 95% trong năm 2015, đã giảm xuống 50% trong quý I/2019.

“Xuất hiện xu hướng các sinh viên chọn trường đại học ngoài Mỹ. Các quốc gia chiếm phần lớn lượng tiền chuyển mới là Anh, Canada và Australia. Đây cũng là những nơi mà sinh viên Trung Quốc đang quan tâm. Ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc cân nhắc các thị trường nước ngoài mới để phát triển”, giám đốc điều hành của Easy Transfer, ông Tony Gao cho biết.

{keywords}
Visa cho sinh viên Trung Quốc học tập ở Mỹ đang bị siết chặt. Ảnh: SCMP

Theo bản báo cáo khảo sát du học nước ngoài của sinh viên Trung Quốc năm 2019 do Công ty tư vấn giáo dục Trung Quốc EIC Education công bố gần đây cho thấy, 20,14% số người được hỏi chọn Anh là nơi họ muốn du học đầu tiên, sau đó là Mỹ với 17,05%. Ngoài ra, các lựa chọn phổ biến khác còn có Canada và Australia trong các nước nói tiếng Anh, cũng như Đức và Pháp ở châu Âu và đặc khu Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc ở châu Á.

Học tập tại Mỹ được các sinh viên Trung Quốc xem là cách tốt nhất để kiếm được những công việc hàng đầu trong hoặc ngoài nước. Sinh viên Trung Quốc chiếm 1/3 trong tổng số 1,1 triệu du học sinh quốc tế tại Mỹ, theo số liệu của Viện Giáo dục Quốc tế có trụ sở tại New York. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đang thay đổi.

“Cuộc chiến thương mại khiến sinh viên Trung Quốc gặp khó khăn hơn khi nộp đơn vào các trường đại học Mỹ và cũng khó tìm việc làm ở Mỹ sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao” theo ông Zhang Yuguang, người có con gái 16 tuổi đã chuẩn bị trong hai năm để được du học ở Mỹ về lĩnh vực khoa học máy tính. Ngoài ra, đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc đã suy yếu xuống mức 6,9 NDT/USD trong suốt 2 tuần qua khiến mức học phí ở Mỹ cũng cao hơn.

Kể từ mùa hè năm 2018, các sinh viên Trung Quốc theo học các lĩnh vực chế tạo robot, hàng không, kỹ thuật và sản xuất công nghệ cao thuộc các lĩnh vực ưu tiên trong chính sách công nghiệp “Made in China 2025” của chính quyền Bắc Kinh đã phải đối mặt với quá trình kiểm soát visa chặt chẽ hơn từ Washington.

Tuấn Trần