Báo cáo của ca trực ban Phòng chống thiên tai (Văn phòng thường trực BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai) ngày 29/11 cảnh báo, từ chiều tối 30/11 đến đêm ngày 1/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; khu vực Nam Nghệ An và từ Đà Nẵng đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 70-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ ngày 2/12 đến 3/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 200mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.

Trên biển, dự báo ngày và đêm 30/11, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh; vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 1,5-3m, biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3,5m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

Trước tình hình trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã ban hành công văn số 447/VPTT ngày 29/11/2023 gửi các tỉnh/Tp từ Nghệ An đến Bình Định về việc chủ động ứng phó với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất; số 429/VPTT ngày 17/11/2023, gửi các tỉnh/TP từ Quảng Ninh đến Kiên Giang về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.

Các tỉnh/TP chủ động triển khai các biện pháp ứng phó: Ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang ứng phó với gió mạnh trên biển; Bắc Bộ ứng phó với gió mùa Đông Bắc; Trung Bộ ứng phó với mưa lớn, trong đó các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định đã có công điện, văn bản triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

W-cuu-nan-1.jpeg
Lực lượng cứu nạn trên biển cứu hộ ngư dân bị chìm tàu 

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai tới các địa phương để triển khai các biện pháp ứng phó.

Song song đó, các địa phương tiếp tục chủ động triển khai ứng phó với với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, gió mạnh trên biển theo công văn số 447/VPTT ngày 29/11/2023 và công văn số 429/VPTT ngày 17/11/2023 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về gió mùa Đông Bắc ở khu vực Bắc Bộ và mưa lớn Trung Bộ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

N. Huyền