BBC đưa tin, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố Moscow phải đối mặt với những hậu quả "mạnh mẽ và đầy ý nghĩa" nếu tham gia vào "các hoạt động có hại".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden công du châu Âu 8 ngày. Ảnh: Reuters 

Ông cũng nói rõ ý định tăng cường quan hệ với các đồng minh của Mỹ, sau thời gian căng thẳng dưới chính quyền người tiền nhiệm, Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden đã đến Anh ngày 9/6. Ông sẽ gặp Thủ tướng Boris Johnson để nhất trí về một "Hiến chương Đại Tây Dương" mới. Đây là phiên bản hiện đại của thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Winston Churchill và Franklin Roosevelt đã đạt được năm 1941, tập trung vào các thách thức bao gồm biến đổi khí hậu và an ninh.

Trong chuyến công du châu Âu kéo dài 8 ngày, Tổng thống Biden sẽ gặp Nữ hoàng Anh tại Lâu đài Windsor, dự cuộc họp của các lãnh đạo G7 và tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống.

Vào cuối hành trình, ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ. Nhà Trắng cho biết, ông Biden có ý định đề cập đến "toàn bộ các vấn đề cấp bách", bao gồm kiểm soát vũ khí, biến đổi khí hậu, sự can dự của Nga ở Ukraina, các cáo buộc tấn công mạng và việc bắt giam nhà đối lập Alexei Navalny.   

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin giảm nhẹ sự kỳ vọng vào cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Geneva. Ảnh: Reuters 

Phát biểu trước binh lính Mỹ cùng gia đình họ tại căn cứ không quân RAF Mildenhall ở Suffolk ngày 9/6, nơi ông đặt chân đến trước khi tới Cornwall, Tổng thống Biden cho biết sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới người đồng cấp Nga. 

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được... nhưng tôi đã nói rõ: Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và có ý nghĩa nếu Nga tham gia vào các hoạt động có hại".

Quan hệ giữa Washington và Moscow hiện nay rất xấu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hồi tháng 4, ông Putin cáo buộc các cường quốc phương Tây tìm cách "bắt nạt" Nga và cảnh báo họ không được vượt qua "lằn ranh đỏ".

Thanh Hảo

Lý do Geneva được chọn làm nơi gặp mặt giữa hai ông Biden-Putin

Lý do Geneva được chọn làm nơi gặp mặt giữa hai ông Biden-Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sẽ gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 16/6. Điều gì đã khiến họ chọn thành phố này?

Cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Biden sẽ diễn ra ở Geneva

Cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Biden sẽ diễn ra ở Geneva

Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ ngày 16/6.